Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Singapo sẽ bắt đầu thu thuế các bon từ năm 2019

06/03/2017

     Là quốc gia bị ảnh hưởng rõ rệt bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng nên thời gian qua, Singapo rất quan tâm tới công tác BVMT, giảm khí thải nhà kính. Một trong những biện pháp mới nhất mà Singapo vừa công bố đó là sẽ bắt đầu đánh thuế khí thải cácbon từ năm 2019 và Singapo sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á áp thuế khí thải các bon. Điều này thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Singapo trong việc thực hiện mục tiêu giảm 36% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030, nhằm BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Ảnh minh họa

 

     Theo đó, Singapo sẽ thu từ 7 - 14 USD/tấn khí thải CO2 và nguồn thu từ thuế này sẽ được đầu tư trở lại cho công tác BVMT. 

     Tuy nhiên, việc đánh thuế này sẽ tác động rất lớn tới ngành công nghiệp nặng, nhất là công nghiệp lọc dầu tại Singapo, vốn đóng góp tới 5% GDP đất nước, vì làm tăng chi phí từ 3,5 - 7 USD đối với một thùng dầu. Thời gian tới, Chính phủ Singapo và đại diện các ngành công nghiệp sẽ cùng trao đổi, thảo luận để tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, để giảm thiểu ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp trong ngành khi luật thuế cácbon được áp dụng.

     Thuế các bon được xem là một biện pháp vừa làm tăng ngân sách nhà nước, vừa gia tăng các biện pháp BVMT, biện pháp này ngày càng được nhiều quốc gia áp dụng nhằm phát triển bền vững, giảm khí thải nhà kính và ít phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn