Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

San hô ở Biển Đông bị tàn phá do đảo nhân tạo của Trung Quốc

21/09/2015

     Ngày 17/9/2015, Nhật báo Anh The Guadian cho biết, những hình ảnh chụp từ vệ tinh đối với 4 đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cung cấp cho thấy hoạt động xây dựng các đảo này đang tàn phá các rạn san hô với tốc độ đáng báo động, mà đây lại là những rạn san hô có tính đa dạng sinh thái nhiều nhất trên thế giới.

     Một chuyên gia hàng đầu thế giới về sinh thái biển thuộc Đại học Miami (Mỹ), Giáo sư John McManus nhận xét, việc mất đi một diện tích san hô rộng lớn ở Biển Đông chỉ trong thời gian ngắn do hoạt động xây dựng đảo nhân tạo là sự mất mát nhanh nhất trong lịch sử nhân loại.

 

Ảnh chụp từ vệ tinh về hiện trạng bãi Đá Chữ Thập ở Trường Sa (Nguồn: Guardian)

 

     Chuyên gia về san hô Terry Hughes cũng cảnh báo, hơn 20 đảo đá ở Trường Sa có dấu hiệu tổn hại sinh thái nghiêm trọng, gây tác hại cho ngành ngư nghiệp ở khu vực các đảo đó, cũng như toàn bộ Biển Đông nói chung.

     Theo báo cáo của Liên hợp quốc, Biển Đông chiếm 10% trữ lượng cá của toàn cầu. Các rạn san hô là nơi trú ẩn của các loại cá có giá trị kinh tế cao trong chu kỳ sinh sản của chúng và như vậy là có vai trò quan trọng trong việc duy trì nguồn lợi thủy sản.


Lưu Trang

Ý kiến của bạn