Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Quân đội Inđônêxia chiến đấu với rác thải nhựa

11/05/2018

     Bandung là thành phố lớn thứ ba của Inđônêxia, hiện đang đối mặt tình trạng ô nhiễm rác thải nghiêm trọng, chất thải nhựa kết thành những bè tảng trôi trên mặt nước, gây tắc nghẽn dòng chảy của các con sông, kênh, rạch. Trong khi đó, Cơ quan BVMT TP không đủ khả năng để xử lý, bởi vậy, các nhà chức trách tại địa phương đã yêu cầu sự trợ giúp từ quân đội. Quân đội Inđônêxia đã phải sử dụng đến các sà lan, nỗ lực vớt lượng rác khổng lồ nổi trên mặt nước nhằm khơi thông dòng chảy.

     Theo người đứng đầu Cơ quan BVMT TP Anang Sudarna, sự tham gia của quân đội mang lại những cải thiện nhất định, song điều khó khăn nhất chính là thay đổi ý thức và thái độ của người dân địa phương. Nhằm khuyến khích việc phân loại rác, tái chế các sản phẩm nhựa, nhà chức trách ở Bandung đã có ý tưởng xây dựng những “làng sinh thái”, nơi người dân địa phương có thể mang đổi những đồ nhựa cũ để lấy những khoản tiền nhỏ. Các loại nhựa này sau đó sẽ được phân loại. Ngoài ra, công tác truyền thông tăng cường nhận thức về chất thải nhựa cũng được thực hiện đồng bộ tại các khu vực dân cư và các trường học.

     Giáo sư người Hà Lan, Ad Ragas thuộc Đại học Radboud, nhà nghiên cứu lâu năm về khủng hoảng chất thải nhựa tại Inđônêxia cho biết, đã thấy tín hiệu thay đổi tích cực của chính quyền địa phương trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Nếu như hai năm về trước, chính quyền địa phương còn thờ ơ với những cảnh báo về chất thải nhựa và ô nhiễm môi trường thì nay họ đã coi đó là vấn đề lớn cần được giải quyết triệt để.

     Nguyên nhân đẫn đến sự khủng hoảng chất thải nhựa ở Inđônêxia được cho là do sự bùng nổ dân số, cùng sự phát triển “nóng” của xã hội và người dân dần từ bỏ thói quen sử dụng những bao bì tự nhiên như các loại lá (lá chuối) để bọc đồ mà thay bằng các túi nilon, hộp nhựa.

Nam Hưng

Ý kiến của bạn