Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Phát triển loại pin mặt trời tạo ra điện từ nước mưa

08/05/2018

     Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển loại pin mặt trời có thể thu cả quang năng từ mặt trời lẫn động năng từ nước, đồng nghĩa với việc có thể tạo ra điện từ những giọt mưa.

     Chúng ta đều biết điện quan trọng đến cuộc sống như thế nào. Trong quá trình lịch sử, các nguồn cung cấp điện năng đã trải qua nhiều bước tiến hóa nhằm đạt mức tối ưu trong việc tạo thêm nguồn năng lượng và bảo vệ hành tinh xanh. Từ nhiệt điện với nguồn năng lượng hóa thạch đến điện hạt nhân, điện thủy triều, điện gió, điện mặt trời...

     Trong thập kỷ qua, các hệ thống pin năng lượng mặt trời đã được sử dụng rộng rãi do chi phí lắp đặt rẻ đến 90%. Đây cũng là nguyên nhân khiến điện mặt trời trở thành loại điện có giá thành rẻ nhất ở rất nhiều vùng trên thế giới. Tuy nhiên, luôn tồn tại một vấn đề nan giải đó là hiệu suất của các tấm pin mặt trời luôn "tuột dốc không phanh" khi trời âm u, nhiều mây.

 


Hình ảnh của tế bào “lai” có thể cung cấp điện năng cả khi trời nắng lẫn trời mưa

 

     Xuất phát từ thực tế này, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm cách khiến các loại pin mặt trời sản sinh ra nhiều điện hơn.

     Tại Đại học Tô Châu, Trung Quốc, các nhà khoa học tiến hành đặt hai lớp polime trong suốt lên trên tấm pin mặt trời. Khi hạt mưa rơi trên các lớp này rồi lăn xuống, lực ma sát sẽ tạo ra tĩnh điện. Như vậy, thiết bị này có thể sản xuất điện cả ngày lẫn đêm, miễn là trời có nắng hoặc có mưa.

     Một nhóm các nhà nghiên cứu khác của Trung Quốc cũng mới chế tạo ra thiết bị tương tự dùng trên tấm pin mặt trời gọi là máy phát điện ma sát nano hay máy Teng để lấy năng lượng từ gió. Thiết bị có cấu tạo đơn giản hơn loại kể trên rất nhiều nhưng lại cho hiệu suất cao hơn. Lớp trên cùng của máy Teng cũng được tạo rãnh để giúp tập trung nhiều ánh sáng vào pin mặt trời.

     Đây là kết quả của việc dùng một trong các lớp polime làm điện cực cho cả máy Teng và pin mặt trời. Do có thiết kế đặc biệt nên máy Teng rất nhẹ. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự định đưa công nghệ này vào các thiết bị di động và vật có tính mềm dẻo như vải điện tử.

     Tuy nhiên, hiệu suất điện năng đầu ra cần phải được nâng cao hơn nữa trước khi đưa vào ứng dụng thực tiễn. Một thành viên trong tổ nghiên cứu cho biết, Dự án đang tiến triển thuận lợi và hứa hẹn sẽ cho ra đời sản phẩm mẫu trong vòng 3 đến 5 năm tới.

 

An Vi

Ý kiến của bạn