Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Nhu cầu năng lượng theo đầu người bắt đầu giảm sau năm 2030

12/10/2016

     Dự báo của Hội đồng năng lượng thế giới công bố tại Đại hội năng lượng thế giới tại Istanbul cho biết, nhu cầu năng lượng theo đầu người – bao gồm cả nhiên liệu vận tải, sưởi ấm và điện sẽ bắt đầu giảm sau năm 2030.

     Trong lịch sử, con người đã nói về đỉnh dầu mỏ nhưng bây giờ, xu hướng gây rối đang dẫn dắt các chuyên gia năng lượng cân nhắc các hệ quả của đỉnh nhu cầu. Nhưng khi nhu cầu năng lượng bình quân đầu người bắt đầu giảm, nhu cầu về điện sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060, đòi hỏi các nước phải đầu tư cơ sở hạ tầng lớn hơn trong các hệ thống thông minh, gắn liền với thúc đẩy sử dụng hiệu quả năng lượng.

 

 

     Sự tăng trưởng năng lượng mặt trời và gió được dự đoán sẽ tiếp tục tăng, trong khi than đá và dầu sẽ giảm dần trong rổ năng lượng. Năng lượng mặt trời và gió chiếm 4% sản lượng điện năm 2014 nhưng có thể sẽ chiếm đến 39% vào năm 2060, trong khi thủy điện và điện hạt nhân cũng được dự kiến sẽ tăng.

     Hội đồng đã vẽ ra 3 kịch bản để đánh giá các khía cạnh khác nhau của việc sử dụng năng lượng. Theo 2 trong số các kịch bản, sản xuất dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 với 94 triệu thùng mỗi ngày, kịch bản thứ ba là đạt đỉnh 104 triệu thùng/ngày trong một thập kỷ từ năm 2040.

 

Trần Hương

Ý kiến của bạn