Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Nhiều nơi trên thế giới đã cấm sử dụng túi ny lông

05/04/2018

     Nhiều TP trên thế giới đã cấm sử dụng túi ny lông, trong khi đó tại một số quốc gia, Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu việc sử dụng vật liệu khó phân hủy này. 

     Ireland là nước đầu tiên ở châu Âu áp dụng biện pháp hạn chế nylon từ tháng 5/2002. Theo đó, mỗi túi ny lông trong siêu thị phải chịu mức phí 15 euro-cent (khoảng 4.400 đồng), khiến số lượng túi nylon được sử dụng giảm khoảng 90% sau khi quy định được áp dụng. Trước đó, khoảng 1,2 nghìn tỷ túi nylon được các nhà bán lẻ phát cho khách hàng mỗi ngày. Hiện, mức phí này đã tăng lên mức 22 euro-cent. Chính phủ nhiều quốc gia châu Âu như Luxembourg, Đan Mạch cũng đã áp thuế vào những loại túi sử dụng 1 lần, trong khi đó các siêu thị ở Đức đang tích cực loại bỏ túi ny lông, nhựa và thay thế bằng những vật liệu xanh hơn. Tại Đan Mạch và Thụy Sĩ, các nhà bán lẻ tự nguyện trả tiền cho túi ny lông dùng trong siêu thị mà không cần Chính phủ áp dụng chính sách.

     Trong khí đó, San Francisco là TP đầu tiên ở Mỹ cấm sử dụng túi ny lông trong các cửa hàng lớn. Những cửa hàng được phép thay thế bằng túi có khả năng phân hủy sinh học, thường được làm từ phụ phẩm của ngô. Bangladesh cũng cấm dùng túi nylon ở thủ đô Dhaka từ tháng 3/2002, khi thấy túi ny lông tràn ngập khắp 2/3 đất nước sau các trận lũ lụt lớn.

     Tại Nam Phi, Chính phủ cấm dùng túi ny lông siêu mỏng từ tháng 5/2003. Nếu vi phạm, doanh nghiệp có thể bị phạt 100.000 rand ($13.800) hoặc 10 năm tù giam. Vì thế, khách hàng phải tự mang túi theo khi đi mua sắm, hoặc mua loại túi dày -  dễ tái chế, và tiết kiệm chi phí.

     Một số nước khác ở châu Phi gồm Zanzibar, Kenya và Uganda cũng cấm sử dụng túi nylon từ năm 2006, 2007 nhằm BVMT và phát triển ngành du lịch sinh thái. Đặc biệt, năm 2017, Kenya đã chính thức quy định việc sản xuất, sử dụng túi nilon là bất hợp pháp, nếu vi phạm sẽ phải đối mặt với mức án 4 năm tù và tiền phạt 38.000 USD.

     Ấn Độ cấm sản xuất, bán và sử dụng túi nylon ở phía Bắc bang Himachal Pradesh từ tháng 8/2003 vì khiến nhiều con bò bị chết do nuốt phải. Lệnh cấm tương tự cũng được áp dụng ở Mumbai, bang Maharashtra, Sikkim, Goa, Kerala và Karnatak từ tháng 9/2005 do túi nylon làm tắc nghẽn hệ thống cống rãnh trong mùa mưa, gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

Nhiều TP trên thế giới cấm sử dụng túi ny lông nhằm bảo vệ cảnh quan và môi trường 

Lê Chính

Ý kiến của bạn