Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Nhật: Chấp nhận mất 7 triệu yên/ngày để chờ kết quả xét nghiệm môi trường tại chợ cá Tsukiji

08/09/2016

      Kế hoạch di dời chợ cá Tsukiji - chợ cá lớn nhất thế giới của chính quyền TP.Tokyo đang gặp phải sự phản đối xung quanh vấn đề nhiễm độc môi trường và chi phí bị đội lên ngoài dự kiến.

     Thị trưởng của Tokyo, bà Yuriko Koike cho biết, sẽ tạm hoãn việc di dời chợ cá, theo kế hoạch là vào tháng 11/2016 sang đầu năm 2017 - cho đến khi có kết quả xét nghiệm cuối cùng về chất lượng nước ngầm tại khu vực chợ mới, trước đây vốn là một nhà máy sản xuất gas.

     Có lịch sử hơn 80 năm, Tsukiji là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của thủ đô Tokyo. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất tại khu này đã quá lạc hậu và cần được đầu tư những công nghệ mới, hiện đại hơn.

 

Đấu giá cá ngừ tại chợ cá Tsukiji (Ảnh: japan-guide)

 

     Tuy nhiên, theo bà Koike, kế hoạch chuyển chợ cá sang địa điểm mới cần phải cân nhắc kỹ càng, bởi đây là một khu chợ xử lý thực phẩm tươi sống. Chính quyền TP. Tokyo, cơ quan quản lý chính của khu chợ sẽ phải chịu trách nhiệm tuyên bố với thế giới rằng: chợ Tsukiji là an toàn.

     Trước đó, chính quyền TP đã bỏ ra 86 tỷ yên để xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường ở khu vực này, nhưng bà Koike vẫn muốn chờ kết quả kiểm tra chính thức chất lượng nước sẽ được công bố vào tháng 1/2017.

     Theo giới truyền thông Nhật Bản, việc trì hoàn kế hoạch di dời chợ cá Tsukiji có thể gây thiệt hại khoảng 7 triệu yên Nhật mỗi ngày, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng đường cao tốc nối liền khu vực chợ cá hiện tại với làng vận động viên - một trong những dự án quan trọng hướng tới Olympics 2020.


Minh Viễn (Theo BKP)

Ý kiến của bạn