Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Người dân Hàn Quốc vứt rác như thế nào

23/02/2016

 

     Là một đất nước nhỏ, Hàn Quốc không có nhiều diện tích đất để chôn rác thải. Chính vì vậy, đất nước này rất chú ý đến việc phân loại và tái chế rác hàng ngày.

    Giống như người láng giềng Nhật Bản của mình, Hàn Quốc cũng là một đất nước có những đạo luật và quy định về việc phân loại, xử lý rác thải vô cùng chặt chẽ. Trên đường phố Hàn Quốc, thùng rác công cộng xuất hiện không nhiều. Với người dân Hàn Quốc thì đây giống như một lời nhắc nhở rằng không được vứt rác, mà phải mang theo rác của mình và xử lý nó đúng cách.

 

 

     Về cơ bản, việc phân loại rác tại Hàn Quốc cũng không khác biệt nhiều so với Nhật Bản. Ví dụ như rác thường bao gồm các thứ đồ như: nồi cơm, sản phẩm điện tử, băng đĩa nghe nhìn, chai lọ thuốc, bình đựng nước, đồng hồ, găng tay, khung cửa sổ, chổi, thảm trải sàn hay các sản phẩm bằng nhựa composite.

     Quy định về túi vứt rác của người Hàn có phần... ngặt nghèo hơn so với người láng giềng Nhật Bản. Tại đây, không phải bất kỳ loại túi nào cũng được sử dụng để bỏ rác, mà mỗi quận và thành phố sẽ có quy định về loại túi để đổ rác riêng và quy định này chỉ được áp dụng tại nơi đó.  Vì thế, nếu bạn mang túi đựng rác của khu Gangnam đến khu Songpa-gu để đổ, bạn hoàn toàn có thể bị phạt. Tuy nhiên, quy định này cũng có đôi nét giống với người Nhật, đó là túi đựng rác được chia làm ba loại chính: loại thường, loại dùng để tiêu hủy và loại dành cho thực phẩm.

     Người Hàn Quốc sử dụng một hệ thống có tên là jongnyangje để thu thập và xử lý rác thải sinh hoạt theo cách quy củ và thân thiện với môi trường nhất. Hệ thống này chia rác thải ra thành nhiều hạng mục nhỏ khác nhau và ứng với mỗi mục sẽ có mức phạt riêng nếu người dân không tuân thủ. Rác thải được chia ra thành : rác thường (ilban sseuregi), thực phẩm (eumsikmul sseuregi), đồ tái chế được (jaehwal yongpum) và những rác thải có kích thước lớn (daehyeongpyegimul).

     Đối với các vật dụng như máy tính, màn hình, bàn phím, máy in, thiết bị trò chơi, đồng hồ, bàn là, quạt điện... và các thiết bị điện tử nhỏ khác, chúng sẽ được phép đặt chung với các rác thải tái chế và được thu dọn không mất phí.  Quy định này được chính phủ Hàn Quốc đặt ra nhằm khuyến khích việc tái chế đồ điện tử - vốn là một trong những điểm mạnh của đất nước.

     Có thể thấy, việc phân loại và tái chế rác tại Hàn Quốc đã trở thành một “quy tắc sống” của đất nước này. Nếu bạn không phân loại rác trước khi đổ, rác của bạn có thể bị trả về, và hàng xóm sẽ phàn nàn và phê bình cho đến khi nào bạn chịu dọn dẹp thì thôi. Vì vậy, nếu muốn hòa nhập với cuộc sống của xứ sở kim chi thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là... học đổ rác.

 

Lưu Trang

Ý kiến của bạn