Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Nước nhiễm chất phóng xạ triti có thể được đổ xuống Thái Bình Dương

10/08/2017

     Theo Epoch Times đưa tin ngày 3/8/2017, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản, đơn vị chủ quản nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sẽ đổ 770.000 m3 nước nhiễm chất phóng xạ triti xuống Thái Bình Dương sau thảm họa sóng thần năm 2011.

 

 

     Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã quy định, hàm lượng tối đa của triti trong nước là 20.000 picoCuries/lít (pCi/lít). Đây là lượng bức xạ mà con người có thể tiếp xúc thông qua nước uống trong một năm, tương đương với lượng bức xạ của một chuyến bay kéo dài 3 - 4 giờ. Theo Ủy ban Điều hành Hạt nhân Mỹ, một người uống nước chứa hàm lượng triti gấp ba lần con số trên có nguy cơ bị ung thư là 0,00008%.

     Việc loại bỏ triti khỏi nước thải nhà máy hạt nhân rất khó thực hiện bởi triti là một đồng vị phóng xạ của hydro nên có thể liên kết với oxy để tạo ra nước siêu nặng (nước triti). Giải pháp thay thế cho việc đổ nước triti vào trong đại dương bao gồm lưu trữ dưới lòng đất hoặc làm bay hơi vào bầu khí quyển. Tuy nhiên, các phương án này chưa được nghiên cứu toàn diện, có chi phí quá lớn và không khả thi nếu lượng nước triti cần xử lý quá nhiều.

     Phát ngôn viên của TEPCO cho biết, việc đổ nước nhiễm chất phóng xạ triti xuống Thái Bình Dương sẽ không có tác động đến hệ sinh thái biển. Công ty sẽ tiếp tục đối thoại với chính phủ và các bên liên quan trước khi quyết định giải pháp cuối cùng.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn