Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Mỗi năm hơn 5,5 triệu người chết sớm do ô nhiễm

02/03/2016

 

     Theo một nghiên cứu vừa công bố, ô nhiễm không khí khiến hơn 5,5 triệu người chết sớm mỗi năm. Trong đó Trung Quốc và Ấn Độ chiếm đến 55% số ca tử vong. Ở hai nước này, các nhà máy điện, nhà máy công nghiệp, khí thải xe, hoạt động đốt than và gỗ... sản sinh vô số hạt bụi nhỏ đi sâu vào phổi gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

 

Cảnh bụi bặm mờ mịt ở New Delhi (Ấn Độ)

 

     Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 4 trên toàn cầu, và đến nay, ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu. Thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí là các hạt vật chất như sol khí (chất lơ lửng trong không khí), khói, bụi than và nhiều chất độc khác. Tiếp xúc với các hạt này trong thời gian dài sẽ dẫn đến một loạt vấn đề tim mạch, bệnh phổi, nhiễm trùng đường hô hấp và ung thư.

    Tại Trung Quốc, đốt than là thủ phạm chính gây ô nhiễm, khiến hơn 366.000 người chết trong năm 2013. Còn tại Ấn Độ, thói quen đốt củi, phân gia súc... để nấu nướng và sưởi ấm khiến hàng triệu gia đình phải thường xuyên tiếp xúc với các hạt bụi nhỏ có hại cho sức khỏe ở nồng độ cao.

    Ô nhiễm không khí là yếu tố nguy cơ gây tử vong cao thứ tư trên toàn cầu và hiện là yếu tố gây bệnh tật hàng đầu trong nhóm môi trường.

 

Hương Mai

Ý kiến của bạn