Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Mêxicô: Phát hiện hệ thống hang động dưới nước lớn nhất hành tinh

30/01/2018

     Một kỳ quan mới vừa được phát hiện tại Mêxicô. Đó là hệ thống hang động dưới nước được đánh giá là lớn nhất hành tinh, dài gần 350 km.

 

Ảnh: Orange Smile Tours

 

     Hệ thống hang động mới được phát hiện tại khu vực Tulum, phía bắc Mêxicô. Không chỉ có giá trị về mặt cảnh quan, sinh vật, hệ thống hang động này còn là một di chỉ khảo cổ học, hứa hẹn sẽ giúp giải mã những bí ẩn về cuộc sống con người thời cổ đại, trong đó có nền văn minh Maya bởi khu vực này tập trung nhiều di tích tín ngưỡng của người Maya. Họ tin rằng, những mạch nước này nối với nhau, còn các cenotes được xem là chốn linh thiêng, là cách cổng để giao tiếp với Chúa trời. Vì vậy, việc phát hiện ra hang động ngập nước lớn nhất hành tinh góp phần chứng minh quan niệm của người Maya cổ đại. Trong giai đoạn tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích nguồn nước, đánh giá đa dạng sinh học, thu thập những cổ vật trong hang, đồng thời xây dựng các biện pháp bảo tồn và tiếp tục lập bản đồ hệ thống hang động ngập nước.

     Những nghiên cứu trước đó cho rằng, hệ thống hang động Sac Actun và Dos Ojos nằm tách biệt. Nhưng sau 10 tháng lặn tại khu vực Tulum, nhóm thợ lặn thuộc dự án Gran Acuifero Maya phát hiện rằng, hệ thống hang ngập nước Sac Actun và hang Dos Ojos thông với nhau. Phát hiện này đồng nghĩa với việc “hợp nhất” hai hệ thống hang ngập nước lớn thành một hệ thống hang dài gần 350 km. Hệ thống hang động này được lấy theo tên của hang dài hơn, là Sac Actun.

     Trước khi có phát hiện này, Mêxicô có 4 hệ thống hang động dưới nước lớn là Ox Bel Ha dài 270 km nằm ở phía nam Tulum,  Sac Actun dài 263 km nằm ở phía đông bắc Tulum, KooX Baal dài 93 km và Dos Ojos dài 84 km.

 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn