Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Liban dành 50 triệu USD đối phó với cuộc khủng hoảng rác thải

21/03/2016

     Theo hãng thông tấn quốc gia Liban, ngày 12/3, nội các nước này đã thông qua kế hoạch mở hai bãi rác tạm thời nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng rác thải kéo dài đã 8 tháng qua, kéo theo các cuộc biểu tình phản đối của hàng nghìn người dân.

 

Nhân viên cứu hỏa phun nước dập các đám cháy sau khi người biểu tình đốt rác thải bị ứ đọng trên một đường phố ở Beirut. (Nguồn: AFP/TTXVN)

 

     Hai bãi rác tạm thời sẽ được mở ở Bourj Hammoud, phía Đông Bắc thủ đô Beirut và khu vực duyên hải Costa Brava, phía Nam Beirut, trong khi việc mở lại bãi rác Naameh sẽ được thực hiện trong vòng 2 tháng. Chính phủ Liban cũng sẽ dành 50 triệu USD cho các dự án phát triển tại các thị trấn gần các khu vực xử lý rác thải và sẽ hỗ trợ hàng năm 8 triệu USD đối với các cộng đồng ở khu vực có bãi rác hoạt động.

     Kế hoạch trên được thông qua chỉ vài giờ sau khi hàng nghìn người biểu tình tập trung ở Quảng trường Riad al-Solh ở trung tâm Beirut, yêu cầu chấm dứt cuộc khủng hoảng rác thải, vốn tạo ra hàng núi rác thải trên các bờ biển, khu rừng và dọc các bờ sông trên khắp Liban sau khi bãi rác lớn nhất nước này tại Naameh, phía Nam Beirut, bị đóng cửa hồi tháng 7/2015.

     Được biết, không chỉ Liban mà nhiều quốc gia như Italia, Tây Ban Nha… đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng rác thải, một vấn đề môi trường ngày càng nghiêm trọng trên thế giới. Ngân hàng Thế giới (WB) từng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng với ước tính đến năm 2025, tổng khối lượng rác cư dân thành thị thải ra sẽ là 2,2 tỷ tấn/năm, tăng 70% so với mức 1,3 tỷ tấn hiện nay, trong khi chi phí xử lý rác thải rắn dự kiến lên tới 375 tỷ USD/năm, so với mức 205 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn