Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Kenya duy trì chính sách bảo vệ động vật hoang dã để phát triển du lịch

07/03/2017

   Kenya hiện nằm trong top 4 quốc gia phát triển nhanh nhất châu Phi và đang đặt mục tiêu năm 2030 trở thành nước có nền kinh tế phát triển như các “con hổ châu Á”. Đến với Kenya du khách sẽ được trải nghiệm với thiên nhiên và thế giới động vật hoang dã (ĐVHD).

Khách tham quan Vườn quốc gia Samburu, Kenya

   Bảo vệ động vật hoang dã nghiêm ngặt

   Nhiều năm qua, Kenya đã duy trì chính sách bảo vệ ĐVHD rất nghiêm ngặt. Những người bắt giết ĐVHD sẽ bị phạt tù, thậm chí là tù chung thân nếu cố tình bắt, giết những loài động vật quý hiếm như voi, sư tử, tê giác, hươu cao cổ… Việc buôn bán các sản phẩm từ ĐVHD cũng bị phạt rất nặng. Đó là lý do những kẻ buôn lậu sản phẩm từ ĐVHD như ngà voi, sừng tê giác… mua ở các nước châu Phi khác đều tránh quá cảnh tại Kenya vì có thể bị bắt và phạt tù.

   Ngoài áp dụng luật pháp nghiêm khắc, Kenya cũng giáo dục rất tốt ý thức bảo vệ ĐVHD cho người dân. Các thế hệ học sinh học được điều này một cách tự nhiên từ những hoạt động ngoại khóa như đi thăm trung tâm cứu hộ hươu cao cổ ở Nairobi. Người lớn trong các gia đình cũng làm gương và nhắc nhở con em họ về ý thức bảo vệ động vật. Có lần, chiếc xe chở chúng tôi đang bon bon chạy trên con đường đất ở khu bảo tồn hồ Nakuru thì bất chợt phanh gấp lại, anh lái xe người bản địa mở cửa chạy xuống và cầm trên tay một con rùa con chỉ to bằng 3 ngón tay, nâng niu đặt chú rùa sang bên bãi cỏ ven đường và nói xin lỗi vì suýt nghiến chết chú rùa.

   Đến Kenya, du khách còn được nhìn thấy ngay trước mắt mình những chú hươu, nai, ngựa vằn ngơ ngác gặm cỏ, gia đình voi quây quần, những chú tê giác to lớn, những chú sư tử kiêu hãnh hay những chú báo hoa nhanh nhẹn...

   Các khu nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên

   Đa số các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Kenya đều được thiết kế đẹp mắt và thân thiện với thiên nhiên. Ở Khách sạn The Ark nằm giữa rừng quốc gia Aberdare, với thiết kế hình con thuyền Noah độc đáo với phòng nghỉ như những cabin. Từ cửa sổ các phòng ngủ hay ở khu sảnh khách sạn đều có thể dễ dàng quan sát thú hoang như voi, trâu rừng, hươu, nai, lợn rừng, chim… đến uống nước ở dòng suối ngay cạnh khách sạn.

   Khu nghỉ dưỡng hồ Nakuru gây ấn tượng với du khách bởi những bungalow mô phỏng nhà thổ dân nhưng bên trong phòng thiết kế rất đẹp, rộng rãi và tiện nghi. Từ phòng khách sạn có thể phóng tầm mắt ngắm hồ Nakuru tuyệt đẹp dưới ánh hoàng hôn và từng đàn ngựa vằn hàng trăm con nối đuôi nhau rảo bước.

   Ở resort hồ Navaisha, du khách thỏa sức nhìn ngắm đàn hươu, nai, ngựa vằn hay hươu cao cổ gặm cỏ trên vạt rừng ngay trước cửa. Từ khách sạn chỉ vài bước chân là ra bến tàu, và du khách có thể du ngoạn tìm hiểu đời sống các loài chim nơi đây. Resort khu vực Massai Mara tạo sự khác biệt với đầm hà mã, và tất nhiên có cả chòi cho du khách ngắm và chụp ảnh loài động vật này. Đêm đến, những chú hà mã đồ sộ lên tận sân cỏ khu resort để ngủ, nơi chúng nằm chỉ cách phòng ngủ của du khách vài chục bước chân, thật kỳ diệu! Khách đi từ khu lễ tân về phòng khách sạn phải có nhân viên khách sạn soi đèn, cầm gậy đưa về. Khi soi đèn vào bãi cỏ, có thể thấy hàng chục chú hà mã to kềnh càng nằm la liệt cạnh nhau.

   Những khu resort sang trọng tại các khu bảo tồn Kenya được thiết kế hài hòa với thiên nhiên khiến du khách cảm thấy rất thích thú và muốn dành thời gian ở lại nơi này lâu hơn. Cần nói thêm, người Kenya xây dựng các khu resort giữa thiên nhiên hoang dã nhưng không tàn phá cây cối, môi trường tự nhiên; tạo điều kiện cho du khách quan sát đời sống ĐVHD ở khoảng cách rất gần nhưng không làm ảnh hưởng đáng kể tới cuộc sống của chúng.

   Vào mùa thú di cư (tháng 7 - tháng 10 hàng năm), tại đất nước châu Phi này diễn ra cảnh tượng rất ngoạn mục: hàng triệu con thú kéo nhau di cư tránh rét, đó cũng là khoảng thời gian lượng du khách đổ dồn tới Kenya tăng cao. Giá thuê phòng khách sạn ở các khu bảo tồn vào thời điểm này có thể cao hơn gấp đôi so với bình thường do cung không đủ cầu. Kenya cũng không muốn phát triển ồ ạt lượng khách, đặc biệt là khách bình dân vì có thể sẽ làm mất đi vẻ thanh bình của khung cảnh thiên nhiên hoang dã và ảnh hưởng đến đời sống của các loài ĐVHD tại đây.

   Bảo tồn văn hóa dân tộc ở địa phương

   Kenya không chỉ có thiên nhiên hoang sơ và ĐVHD. Khi đến với khu bảo tồn Masai Mara, du khách sẽ được giao lưu cùng người bản địa Masai với nhiều phong tục kỳ lạ. Họ sống trong các ngôi nhà tranh, vách đất làm từ phân bò trộn vớt đất. Trong nhà không có điện, nước, nhà vệ sinh. Người ta lấy nước ở suối và tắm khi nào trời mưa. Các ngôi nhà đất được xây sát nhau tạo thành vòng tròn khép kín, lưng nhà quay ra ngoài để tránh thú dữ. Người Masai nuôi bò và cừu để lấy thức ăn chứ không săn bắn ĐVHD. Họ không ăn ngũ cốc, rau củ mà chỉ ăn thịt và uống tiết bò, cừu trộn với sữa bò. Vì thế, bò và cừu (chứ không phải tiền) là thước đo cho sự giàu có của người Masai. Đàn ông có thể lấy nhiều vợ miễn là anh ta có nhiều bò để làm của hồi môn (mười con bò đủ để làm của hồi môn lấy một cô vợ). Họ đã sống cuộc sống như thế  hàng ngàn năm qua và rất khỏe mạnh, hạnh phúc.

   Đến thăm khu làng của người Masai, du khách được xem họ trình diễn kỹ năng tạo lửa từ thanh gỗ và thưởng thức những màn văn nghệ múa hát độc đáo của cả nam và nữ. Người Masai thích mặc những bộ đồ truyền thống nhiều màu sắc và đeo trên mình nhiều đồ trang sức. Du khách sẽ được chụp ảnh chung với những người Masai cao lớn dũng cảm, nếu thích có thể mua những sản phẩm lưu niệm xinh xắn làm từ gỗ, đá của dân làng. Với truyền thống văn hóa đặc sắc, làng của người Masai thu hút rất đông du khách và hoạt động du lịch đem đến thu nhập đáng kể cho cộng đồng người Masai.

   Có lẽ, cảm giác thanh bình và hòa hợp với thiên nhiên là phần thưởng lớn nhất dành cho du khách khi đến Kenya. Đặc biệt, nhìn vào cách đất nước này bảo tồn nghiêm ngặt vẻ đẹp thiên nhiên và các loài ĐVHD để phát triển du lịch, mỗi chúng ta đều sẽ tìm thấy cho riêng mình những điều cần suy ngẫm...

  Trịnh Lê Anh
Nhâm Hiền

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 2/2017

Ý kiến của bạn