Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Hà Lan thử nghiệm xe buýt không người lái thân thiện với môi trường

19/03/2018

     Mới đây, chính quyền TP. Amsterdam (Hà Lan) – nơi có 165 kênh rạch chằng chịt và trên 1.500 cầu lớn nhỏ, đã đưa vào thử nghiệm sử dụng xe buýt không người lái làm phương tiện giao thông công cộng.

 

Mô hình roboat tự lái do các chuyên gia Viện công nghệ Massachusetts thiết kế

 

     Năm 2017, Viện giải pháp đô thị (AMS) bắt đầu thử nghiệm xuồng máy tự động chạy bằng điện tại Amsterdam. Dự án với kinh phí 25 triệu euro, kéo dài 5 năm nhằm tạo ra phương tiện giao thông đường thủy mang tên roboat hoạt động độc lập, thân thiện với môi trường do các chuyên gia Viện công nghệ Massachusetts (MTI, Mỹ) phối hợp với Đại học công nghệ Delft, Đại học Wageningen và các viện nghiên cứu của Hà Lan thực hiện.

     Theo đó, các roboat tự lái, chạy bằng điện được thiết kế gọn nhẹ và dễ điều khiển để có thể nhanh chóng tiếp cận tất cả mọi điểm của mạng lưới kênh rạch Amsterdam, dùng để chuyên chở người và hàng hóa, khi cứu trợ thiên tai, giờ cao điểm hoặc dịp lễ hội… Vào các buổi hòa nhạc ngoài trời, có thể ghép roboat lại thành cầu phao (phà), xong lại có thể tách rời ra.

     Ngoài dùng vào mục đích thu gom chất thải nổi trên kênh rạch, trục vớt khoảng 12.000 xe đạp bị chìm mỗi năm ở Amsterdam, roboat còn dùng để thu thập dữ liệu về môi trường như chất lượng nước, chất lượng không khí và tiếng ồn. Dữ liệu phản ánh chất lượng không khí, nước ở Amsterdamvà có thể áp dụng ở một số quốc gia khác như Ấn Độ – nơi nước bẩn là một mối đe doạ hàng ngày.

     Dự kiến, sau khi trải qua quá trình thử nghiệm, hãng chế tạo tàu thuyền Hà Lan Port-Liner sẽ tung ra 5 chiếc tàu/sà lan tự lái đặc biệt đầu tiên trên thế giới có tên Tesla of the Canals – chạy hoàn toàn bằng điện.

     Theo hãng Port Liner, cuối năm nay, sẽ xuất xưởng 6 chiếc tàu khác dài 110 m, rộng 11,4 m, có thể vận chuyển 270 container, chạy bằng ắc quy lớn hơn - trong 35 giờ không phải xạc điện, phục vụ tuyến giữa Rotterdam, Amsterdam, Antwerp và Duisburg. Tất cả các tàu đã được các chủ hàng lớn, các nhà cung cấp dịch vụ logistics và các công ty vận tải container lớn thuê. Năm 2019, 10 tàu khác với kích thước lớn hơn sẽ được đưa vào hoạt động.

 

Lưu Trang

Ý kiến của bạn