Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Essen - Thủ đô xanh của châu Âu 2017

30/10/2017

     Essen là TP lớn thứ 9 ở Đức, phía Bắc bang Rhine-Westphalia, với diện tích 210,3 km² và dân số khoảng 573.784 (2015). Trước đây, Essen từng là một trong những trung tâm than đá và thép quan trọng bậc nhất của quốc gia này. Câu chuyện “chuyển mình” thành công trong vòng 150 năm để trở thành TP “xanh” của Essen là một mô hình chuyển đổi cơ cấu kinh tế mà nhiều TP khác cần học tập. Đây là lần đầu tiên mà một TP của ngành công nghiệp khai thác mỏ đạt được giải thưởng, nhờ những nỗ lực thúc đẩy cuộc sống đô thị thân thiện với môi trường, giải quyết triệt để hậu quả môi trường của một nền công nghiệp nặng, chuyển sang “TP xanh và sạch, vì chất lượng cuộc sống của người dân”. Essen được Ủy ban châu Âu đánh giá cao về quản lý nước thải, hệ thống quản lý môi trường tích hợp và cải tiến hệ thống xử lý nước thải sông Emscher.

 

Với nhiều giải pháp hiệu quả, Essen đã khôi phục lại được không gian xanh của TP

     TP dành cho người dân

     Essen hướng tới một TP thịnh vượng, bền vững về kinh tế, có khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và môi trường sống trong lành. Những khu đất mỏ, khu công nghiệp, khu thương mại không còn hoạt động chiếm hơn một nửa diện tích lãnh thổ, nay được cải tạo và trồng cây xanh trên đó.

     Trước đây, ngành công nghiệp đóng vai trò trọng yếu, nhưng hiện nay, ngành dịch vụ và tài chính chiếm khoảng 80% lực lượng lao động, với khoảng 140.000 người. Việc đầu tư vào xanh hóa TP đang giúp tạo ra nhiều công việc mới. Theo đó, Essen đã đặt mục tiêu tạo ra 20.000 việc làm trong lĩnh vực môi trường vào năm 2035. Mặt khác, Essen đã và đang thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng xanh, xây dựng các công viên có giá trị giải trí cao, khuyến khích những lĩnh vực kinh doanh sáng tạo và thân thiện với môi trường, phát triển hệ thống giáo dục thống nhất và thực hiện các dự án chuyển đổi bền vững.

     Tại Essen, nước đóng một vai trò quan trọng trong con đường phát triển bền vững. TP đã nâng cấp, cải tạo hệ thống cống thoát nước, giúp thu hồi nước mưa, ngăn ngừa ngập úng và chứa được nước ngầm, đồng thời, khôi phục hệ sinh thái và môi trường nước sông Emscher, đi qua phần phía Bắc của TP, nơi đây đã từng là một kênh nước thải của nhiều nhà máy xung quanh, nước kênh bị ô nhiễm bởi rất nhiều chất độc hại làm cho hệ sinh thái bị hủy diệt gần như hoàn toàn. Con sông Emscher đã được khôi phục trở lại nhờ sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng hàng trăm km cống ngầm dưới lòng đất. Sau 13 năm (1992 - 2015), chất lượng nước đã được cải thiện đáng kể và cá đã trở lại sông.

     Thời gian tới, với vai trò là “Thủ đô xanh của châu Âu”, Essen sẽ áp dụng các giải pháp để cải thiện chất lượng môi trường TP và đưa ra các dự án mới để tiếp tục quá trình chuyển đổi. Mặt khác, chính quyền TP cũng kêu gọi người dân cùng tham gia các dự án thông qua việc đề xuất các sáng kiến thuộc 5 lĩnh vực chuyên môn như giao thông vận tải, tiêu dùng, không gian xanh, việc làm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

     Thập niên xanh

     Phát biểu khi nhận giải thưởng, ngài Thị trưởng TP. Essen, Thomas Kufen cho biết: “Giải thưởng này là dành cho công dân Essen”. Nhờ sự nỗ lực của cộng đồng trong việc nuôi dưỡng và phát triển các khu vực xanh của TP trong nhiều thập niên qua, Essen đã trở thành TP xanh nhất ở Bắc Rhine-Westphalia. Gần 200 dự án cộng đồng vì màu xanh TP nhận được tài trợ. Ngoài ra, còn sự hợp tác giữa hội nhóm trong TP như: hội tình nguyện, hội làm vườn quy mô nhỏ, hội làm vườn cộng đồng, hội cảnh quan TP, hội nông dân... Essen đã thành công trong việc thay đổi cơ cấu để trở thành TP xanh thứ ba ở Đức. Ngay từ đầu thế kỷ 20, các nhà quy hoạch đô thị đã thúc đẩy kế hoạch phát triển bền vững TP. Cùng với các bên liên quan, chính quyền TP đang thực hiện các biện pháp phát triển đô thị có tác động tích cực đến môi trường, biến Essen trở thành một TP đáng sống bậc nhất thế giới. Bằng cách này, chính quyền TP hy vọng sẽ thúc đẩy và nhân rộng mô hình đô thị thân thiện với môi trường.

     Năm 2017 đánh dấu là năm đầu tiên bắt đầu 'thập niên xanh' cho TP. Sang năm 2018, mỏ than cuối cùng sẽ bị đóng cửa. Đến năm 2020, việc xây dựng lại và phục hồi của sông Emscher sẽ được hoàn thành, và năm 2027, Essen sẽ giành quyền tổ chức triển lãm Vườn Quốc tế. Giải thưởng “Thủ đô xanh của Châu Âu” được trao cho TP đi đầu trong việc phát triển cuộc sống đô thị kết hợp với BVMT. Đây là một sự ghi nhận những nỗ lực của Essen, đồng thời mang lại động lực cho TP này trên đà phát triển thịnh vượng trong tương lai, giúp TP trở thành một điểm đến hấp dẫn.

 

     “Thủ đô xanh của châu Âu" là giải thưởng uy tín của Ủy ban châu Âu được trao cho TP trong khu vực châu Âu, đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn về môi trường và cam kết sẽ thực hiện các mục tiêu đưa ra nhằm cải thiện môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Giải thưởng nhằm tạo động lực khuyến khích các TP tham gia chương trình. Tất cả các TP khi tham gia phải trả lời các câu hỏi liên quan đến 12 tiêu chí môi trường sau đây: Biến đổi khí hậu, giao thông địa phương, khu vực xanh của đô thị, đa dạng sinh học, chất lượng không khí, tiếng ồn, quản lý chất thải, kinh tế thủy lợi, quản lý hệ thống thoát nước, đổi mới sinh thái, hiệu quả năng lượng và quản lý môi trường.

     TP đạt giải sẽ là một mô hình để khích lệ các TP khác học theo, đồng thời thúc đẩy xây dựng môi trường xanh tại tất cả các TP ở châu Âu. “Thủ đô xanh châu Âu” đã được trao cho Xtốc-khôm (Thụy Điển, 2010), Hamburg (Đức, 2011), Vitoria-Gastiez (Tây Ban Nha, 2012), Nantes (Pháp, 2013) và Copenhagen (Đan Mạch, 2014), Bristol (Anh, 2015), Ljubljana (Slovenia, 2016) và Essen (Đức, 2017). Ban Giám khảo bao gồm các đại diện của Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu, Ủy ban các khu vực, Cơ quan Môi trường châu Âu, Cục Môi trường châu Âu..

 

Lưu Trang (Theo Europa.eu source)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 10/2017)

 

Ý kiến của bạn