Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Châu Phi: 144.000 cá thể voi bị chết do nạn săn bắn

05/09/2016

     Vừa qua, xác 26 con voi bị sát hại được tìm thấy tại Công viên Bảo tồn quốc gia Chobe, Bostwana. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong chuỗi những vụ săn trộm phi pháp và trắng trợn đã và đang đe dọa sự tồn tại của toàn thể loài voi châu Phi còn sót lại trên hành tinh.

     Một bản điều tra thống kê được đăng tải trước đó cho thấy, 30% số voi đồng cỏ hoang dã ở châu Phi đã biến mất chỉ do nạn săn bắn hoành hành từ năm 2007 - 2014, tương đương với 144.000 cá thể và con số đó vẫn không ngừng tăng lên với 8% bị giết hại thêm mỗi năm.

 

(Ảnh: Theo genK)

 

     Trong khi đó, một nghiên cứu khác cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng của giống voi rừng châu Phi gần gũi, với con số đưa ra còn khủng khiếp hơn - giảm 62% từ năm 2002 - 2011 và chắc chắn sẽ phải cần đến ít nhất 100 năm để có thể giúp chúng trở lại như lượng cá thể ban đầu, bởi đây là loài có thói quen sinh sản chậm hơn nhiều so với thông thường. Cho tới nay, ước tính chỉ còn khoảng 100.000 con voi rừng còn sót lại.

     Con số thống kê chính xác về loài voi đồng cỏ châu Phi được đưa ra từ Great Elephant Census (GEC), tài trợ bởi nhà đồng sáng lập nên Microsoft Paul G. Allen và gia đình, với sự tham gia của 18 quốc gia cùng cung cấp thông tin và số liệu. Tổ chức này tính toán chỉ còn 352.000 con voi đồng cỏ, một con số khiêm tốn so với 1,3 triệu con vào năm 1979.

     "Với những con số biết nói trên, chúng tôi mong toàn bộ thế giới sẽ thực sự thức tỉnh và chung tay bảo vệ hệ sinh thái vốn có cũng như sự tồn tại của loài vật mang tầm quan trọng lớn lao này", Allen chia sẻ.

     Mặc dù 84% số voi trên được nuôi giữ trong các khu bảo tồn chính thức và được công nhận của các quốc gia trên thế giới, nhưng điều kiện bảo vệ và giám sát là chưa đủ chặt chẽ, do đó các xác voi bị chết được tìm thấy đã không còn là điều xa lạ tại những khu bảo tồn được cho là an toàn này, GEC cho biết thêm.

     Những số liệu gần đây chứng tỏ, nếu chúng ta không hành động nhanh và dứt khoát trong nỗ lực ngăn chặn nạn săn bắn phi pháp, cấm buôn bán ngà voi lậu, đặc biệt là mở rộng phạm vi cũng như mức độ bảo vệ nghiêm ngặt dành cho voi châu Phi thì sớm muộn, Trái Đất sẽ không còn thấy sự hiện diện của chúng nữa."

     Được biết, nhánh voi rừng châu Phi là loài chịu tổn thất nặng nề. Các nghiên cứu và theo dõi khoa học cho thấy, trung bình một con voi rừng cái chỉ sinh đẻ khi chạm tới độ tuổi 23, và tần suất sinh sản cũng rất ít, khoảng 5 - 6 năm/lần. Về phần voi đồng cỏ, 12 là ngưỡng tuổi sinh sản của chúng và sau 3 năm lại có thể tiếp tục cho ra đời một lứa voi mới.

     Đã đến lúc nhân loại thức tỉnh và ra tay hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn, hướng đến bảo vệ sự toàn vẹn của hệ sinh thái trên toàn thế giới.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn