Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu gấp 5 lần các khu vực khác

02/11/2017

     Thiên tai có thể tàn phá ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sự thiệt hại nhiều gấp 5 lần so với các khu vực khác. 

     Đây là nội dung trong Báo cáo “Thảm họa châu Á - Thái Bình Dương 2017” do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) công bố ngày 10/10/2017. 

     ESCAP kêu gọi các nước đầu tư vào khả năng phục hồi. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 60% dân số thế giới và là khu vực dễ bị thảm hoạ nhất hành tinh do biến đổi khí hậu (BĐKH).

     Theo Báo cáo, năm 2016 tại châu Á - Thái Bình Dương, bão, lũ lụt, nhiệt độ cao đã làm chết 4.987 người - ít hơn mức trung bình hàng năm kể từ năm 1970 và ảnh hưởng tới 34,5 triệu người. Điều đáng nói, các quốc gia nghèo và thu nhập trung bình thấp ít có khả năng chuẩn bị, ứng phó với các mối nguy hiểm về thời tiết, đã phải hứng chịu tử vong cao gấp 15 lần so với các nước giàu hơn trong khu vực.

 

Lũ lụt tại Mumbai, Ấn Độ (ảnh: Eco-Business.com)

 

     Theo các chuyên gia, thiên tai có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sinh kế và nhiều bất lợi cho nhiều người dễ bị tổn thất, nhất là ở khu vực nông thôn. Điều đó có thể gây ra nạn đói. 

     Theo nghiên cứu của ESCAP, từ năm 2015 đến năm 2030, 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do thiên tai sẽ xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương. Những rủi ro thiên tai trầm trọng hơn do BĐKH có thể sẽ tăng lên trong khu vực, bao gồm nhiều đợt nóng, lũ lụt, hạn hán, lốc xoáy nhiệt đới thường xuyên và mạnh hơn kèm thao mưa lớn ở Đông Á và Ấn Độ.

     Cũng theo Báo cáo, các quốc gia phải đối mặt với tổn thất kinh tế lớn nhất từ thiên tai là các nền kinh tế lớn nhất của khu vực như Nhật Bản và Trung Quốc. Nhưng các nước kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mất khoảng 2,5 - 4% GDP hàng năm.

     ESCAP đã kêu gọi hành động để giảm thiểu nguy cơ thiên tai liên quan đến BĐKH, bao gồm thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm khu vực và đầu tư vào giáo dục ý thức về nguy cơ thảm hoạ thiên nhiên. Đồng thời, xây dựng khả năng phục hồi thảm hoạ đưa vào các kế hoạch phát triển nông nghiệp là điều rất quan trọng vì hầu hết người nghèo ở châu Á - Thái Bình Dương là nông dân ở các vùng nông thôn.

 

Nam Việt

 

Ý kiến của bạn