Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Cựu Thị trưởng Michael Bloomberg tài trợ 4,5 triệu USD cho Hiệp định Pari

24/04/2018

     Cựu Thị trưởng TP. New York (Mỹ) - Tỷ phú Michael Bloomberg đã cam kết tài trợ 4,5 triệu USD nhằm thực hiện cam kết của Mỹ đối với Hiệp định Pari về chống biến đổi khí hậu (BĐKH), vốn được thông qua vào cuối năm 2015, với hy vọng Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận BĐKH được 197 nước thông qua.

     Trước đó, ngày 5/3/2018, ông Michael Bloomberg đã được bổ nhiệm làm Đặc phái viên về khí hậu của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres. Ông Bloomberg sẽ hậu thuẫn chiến lược khí hậu và những nỗ lực của Tổng thư ký hướng tới Hội nghị cấp cao về khí hậu dự kiến diễn ra tại trụ sở LHQ, TP. New York trong năm 2019.

 

Tỷ phú Michael Bloomberg (Ảnh: AFP/TTXVN)


     Ông Bloomberg, nhà sáng lập hãng tin tài chính Bloomberg, từng giữ chức vụ Thị trưởng TP. New York từ năm 2002 đến 2013. Tháng 1/2014, Tổng thư ký LHQ khi đó là Ban Ki-Moon đã bổ nhiệm ông làm Đặc phái viên LHQ về các TP và tình trạng BĐKH.

     Được thông qua tại Pari (Pháp) vào cuối năm 2015, Hiệp định Pari về chống BĐKH toàn cầu quy định một loạt biện pháp để bảo vệ khí hậu nhằm giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong phạm vi 1,5 - 2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Hiệp định cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với BĐKH. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp định này, đảo ngược những bước đi tích cực trước đó của Chính quyền Barack Obama trong vấn đề bảo vệ bầu khí quyển trên toàn cầu.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn