Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Anh: Xử phạt nặng đối với hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của doanh nghiệp

02/03/2017

     Những năm qua, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra các quy định nghiêm ngặt về xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường. Tại Anh, các doanh nghiệp vi phạm quy định về môi trường sẽ phải nộp những khoản tiền phạt lớn theo đúng nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

     Theo Cơ quan Môi trường Anh, tổng số tiền nộp phạt của các doanh nghiệp (DN) vi phạm Luật Môi trường trong thời gian qua khoảng hơn 1,5 triệu bảng Anh, sẽ được sử dụng để đầu tư vào các dự án bảo vệ động vật hoang dã và BVMT. Số tiền trên được thu từ tiền phạt của 26 công ty có tên trong danh sách các DN vi phạm quy định trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, DN phải nộp từ  1.500 - 375.000 bảng Anh như một sự thay thế việc truy tố vì có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường như xả thải gây ô nhiễm các dòng sông, hoặc vi phạm trong xử lý, tái chế chất thải. Cơ quan Môi trường Anh cho biết, số tiền trên sẽ được chuyển đến 30 tổ chức từ thiện và các dự án để làm sạch môi trường các dòng sông, phục hồi hệ sinh thái, hoặc hỗ trợ các nhóm cộng đồng để đầu tư vào các công viên công cộng.

     Trong đó, Công ty Kinh doanh nước Northumbrian phải trả 375.000 bảng vì xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Tyne; Công ty Dịch vụ nước Anglian phải trả 100.000 Bảng vì hai hành vi gây ô nhiễm nước và làm cá chết. Bên cạnh đó, các Công ty Heineken UK và Kerry Ingredients cũng phải trả một khoản tiền lớn do gây ra sự cố môi trường, 2 Công ty Filippo Berio và Sandoz phải trả hàng trăm nghìn bảng Anh cho hành vi không thu hồi, hoặc tái chế bao bì thải loại.

 

Cơ quan chức năng của Anh kiểm tra việc thực hiện quy định môi trường tại doanh nghiệp

 

     Ngoài các khoản tiền phải chi trả, tất cả các công ty vi phạm còn phải chứng minh được là đã thực hiện việc khắc phục các vấn đề môi trường để không tái diễn vi phạm trong tương lai.

     Theo Cơ quan Môi trường Anh, việc cưỡng chế, xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường đã bắt đầuthực hiện từ năm 2015 và đang được bổ sung nhiều mức độ, hành vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó, các biện pháp xử phạt được sử dụng một cách phù hợp để giúp phục hồi môi trường một cách nhanh chóng, nâng cao năng suất cho chính DN và hạn chế các vụ án hình sự dây dưa, tồn đọng. Tuy vậy, các vụ án  nghiêm trọng vẫn đang tiếp tục được điều tra.

     Giám đốc phụ trách pháp lý của Cơ quan Môi trường Anh Peter Kellett cho biết: “Chúng tôi xem sự cố ô nhiễm môi trường là rất nghiêm trọng và khoản tiền phạt 1,5 triệu bảng là kết quả của hành động thực thi cương quyết, nhưng công bằng và đem lại lợi ích cho con người, môi trường”.

     Việc thực thi quy định xử phạt hành chính sẽ làm cho những cá nhân, tổ chức, DN vi phạm có cơ hội để phục hồi môi trường và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tái vi phạm. Ở khía cạnh nào đó, đây là giải pháp giúp giải quyết vấn đề nhanh hơn so với việc khởi tố và buộc DN vi phạm phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, từ đó có những việc làm phù hợp theo đúng trách nhiệm với cộng đồng địa phương.

     Nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền cho những thiệt hại gây ra có ý nghĩa tích cực, nhằm tạo nguồn kinh phí hỗ trợ công tác cải thiện môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.

 

     Các công ty phải nộp phạt nhiều nhất

     Northumbrian Water: 375.000 bảng Anh

     Filippo Berio: 253.906 bảng Anh

     Anglian Water Services: 100.000 bảng Anh

     Heineken: 160.000 bảng Anh

     Kerry Ingredients: 127.975 bảng Anh

     Sandoz: 120.932 bảng Anh

 

Hoàng Dương (Tổng hợp)

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 2/2017

 

 

 

Ý kiến của bạn