Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Đan Mạch: Đầu tư hệ thống sản xuất điện từ nước thải sinh hoạt

16/08/2017

     TP. Aarhus, Đan Mạch đã đầu tư hệ thống sản xuất điện từ nước thải sinh hoạt để đưa nước tới các hộ gia đình. Đây không phải là công nghệ mới, song TP. Aarhus đã tạo nên thành tựu đột phá nhờ sự kết hợp của hàng loạt yếu tố: Các quy định nghiêm ngặt về môi trường, nỗ lực giảm ô nhiễm phốt pho và nitơ trong nước thải.
     Theo đó, Nhà máy xử lý nước thải Marselisborg ở Aarhus đã tự sản xuất 150% lượng điện cần thiết để vận hành Nhà máy, đưa nước sạch tới các hộ dân, lượng điện thừa được bán cho mạng lưới điện địa phương.

     Để sản xuất điện, Nhà máy bơm nước cống vào những bể lớn, có nhiệt độ cố định 380C và chứa vi khuẩn.Vi khuẩn, nhiệt độ biến nước thải thành khí gas - hỗn hợp nhiều khí được tạo ra bởi sự phân hủy hợp chất hữu cơ. Nhà máy đốt khí gas để tạo ra năng lượng ở dạng nhiệt và điện.

 

TP. Aarhus (ảnh minh họa)

 

     Ông Lars Schroder, Tổng Giám đốc Nhà máy Aarhus Water (Công ty sở hữu Nhà máy Marselisborg) khẳng định, các kỹ thuật viên không bổ sung bất kỳ nguyên liệu hữu cơ nào vào nước cống.

     Chi phí đầu tư cho hệ thống sản xuất điện lên tới 3,2 triệu USD, hiện nay, doanh thu của Nhà máy được lất từ nguồn bán điện cho mạng điện thành phố và cấp nhiệt cho hệ thống sưởi ấm của các hộ dân. Lars Schroder hy vọng, Nhà máy sẽ hoàn vốn sau 5 năm.

     Một số TP khác như Copenhagen (Đan Mạch), San Francisco hay Chicago (Mỹ) cũng đang xem xét, tìm hiểu quy trình tận dụng nước thải để cấp nước sạch cho người dân theo mô hình của TP. Aarhus.

     Tuy nhiên, Molly Walton, một nhà phân tích năng lượng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho rằng, việc nhân rộng mô hình sẽ có nhiều thách thức, để hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà máy xử lý nước thải phải đủ lớn để tạo ra lượng khí gas dồi dào. Bên cạnh đó, nếu nước thải trở nên loãng do bão hay nước ngầm, việc sản xuất điện sẽ trở nên khó hơn.

 

An Bình

Ý kiến của bạn