Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Đức lọt vào top những quốc gia có tỷ lệ tái chế rác thải hiệu quả nhất thế giới

12/07/2017

     Trước kia, chúng ta từng được biết đến một quốc gia có tỷ lệ tái chế rác thải đạt gần 100% là Thuỵ Điển, trong đó, 50% số rác của quốc gia này được đưa vào các lò đốt để chuyển thành năng lượng phục vụ đời sống. Trong thời đại mà quá trình biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng, những quốc gia có đóng góp lớn đến môi trường như Thụy Điển thực sự khiến cho cả thế giới phải khâm phục.

     Mặc dù không có hệ thống quay vòng năng lượng như Thụy Điển, nhưng tỷ lệ tái chế rác thải của Đức cũng lên tới 65%, thậm chí có năm đạt 86% (số liệu năm 2015). Những con số này đã đưa Đức lọt vào top những quốc gia có tỷ lệ tái chế rác hiệu quả nhất thế giới, vượt cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

     Người Đức xem việc phân loại rác như một phần nghĩa vụ đối với môi trường. Ngoài ra, một số thành phố của Đức còn áp dụng mức tiền phạt lên đến cả nghìn euro cho hành vi phân loại rác không đúng quy định.

 

Những thùng rác như vậy xuất hiện ở mọi góc phố

 

     Tại đây, rác được phân loại theo màu, kể cả khi là rác tái chế. Giấy hoặc bìa carton được cho vào thùng/túi có màu xanh dương; Thủy tinh cho vào thùng/túi rác có màu trắng hoặc xanh lá cây (Màu trắng cho thủy tinh trong suốt, màu xanh cho thủy tinh có màu); Rác nhựa, chai nhựa cho vào thùng/túi có màu vàng; Rác hữu cơ (từ thực phẩm dư thừa) cho vào thùng/túi màu nâu.

     Riêng với rác hữu cơ thì trước năm 2015, được bỏ vào thùng/túi màu đen, chung với các loại rác gia dụng khác (tàn thuốc, vải, đồ gia dụng...). Nhưng sau đó, Đức áp dụng luật bắt buộc phải thu thập rác hữu cơ để tái chế trong các nhà máy khí sinh học, hoặc dùng làm phân bón. Kể từ đó, trung bình mỗi năm Đức tái chế khoảng hơn 10 triệu tấn rác hữu cơ.

     Đối với các loại rác cồng kềnh, khó xử lý như đồ nội thất, Đức cũng quy định không được phép vứt bừa bãi mà phải gọi cho các công ty môi trường để tân trang và bán lại ở các khu chợ đồ cũ.

     Nếu như phân loại không đúng, rác sẽ không được thu gom và nếu như các công ty môi trường phát hiện ra trường hợp vứt rác bừa bãi bất chấp luật lệ, thì sẽ bị phạt tiền.

 

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn