Banner trang chủ
Thứ Tư, ngày 17/07/2024

Ô nhiễm không khí trong nhà gây ra bệnh tật cho con người

24/03/2017

     Theo điều tra mới đây của Bệnh viện nhi Bắc Kinh, Trung Quốc, có 90% số trẻ em bị mắc bệnh bạch cầu khi sống trong những ngôi nhà vừa sửa sang trong vòng nửa năm. Các chuyên gia cho rằng, việc sửa chữa không đúng cách là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà, dẫn đến nhiều bệnh tật.

     Ô nhiễm trong nhà được định nghĩa là sự ô nhiễm khi “có sự hiện diện của các chất ô nhiễm có tính chất vật lý, hóa học, hoặc sinh học trong không khí của các môi trường bị giới hạn, mà các chất này không hiện diện một cách tự nhiên với số lượng lớn trong không khí ngoài trời”. Các chất ô nhiễm này có thể ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến sức khỏe con người.

 

 

     Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện vẫn còn khoảng 3 tỷ người đang sử dụng các loại gỗ, phế thải, than củi, than, phân động vật để nấu ăn và sưởi ấm trong nhà, chủ yếu diễn ra ở các gia đình nghèo tại các nước thu nhập thấp và trung bình. Nhiên liệu và kỹ thuật nấu hiệu quả thấp dẫn đến ô nhiễm không khí trong nhà, sản sinh lượng lớn các chất gây ô nhiễm có hại cho sức khỏe của con người. Phụ nữ và trẻ em là những đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

     Số liệu năm 2012 cho thấy, mỗi năm, có 4,3 triệu người tử vong sớm do ô nhiễm không khí trong nhà gây ra bởi việc sử dụng không hiệu quả các nhiên liệu trong nấu ăn. Trong những người chết, có 12% số người tử vong do viêm phổi, 34% do đột quỵ, 26% do thiếu máu cục bộ cơ tim, 22% do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 6% chết vì ung thư phổi.

     Ô nhiễm không khí trong nhà khiến nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao gấp đôi ở trẻ em va gây đột quỵ cho người lớn (tổng số trường hợp tử vong do đột quỵ rơi vào khoảng 1,4 triệu người, gần 1/4 trong số đó tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà). Ngoài ra, mỗi năm, hơn 1 triệu người tử vong sớm do bị thiếu máu cục bộ cơ tim, trong đó có khoảng 15% là do tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà. Đồng thời, trong số những người tử vong sớm do ung thư phổi mỗi năm, có khoảng 17% là do tiếp xúc với các chất gây ung thư được sản sinh từ củi, than củi, than đá và các nhiên liệu rắn khác dùng để đun nấu.

 

Phạm Đình
 

 

Ý kiến của bạn