Banner trang chủ

Nỗ lực của Ajinomoto trong hành trình mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân Việt Nam

22/08/2024

    Ngày 22/08/2024, tại Hà Nội, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm triển lãm các sáng kiến dinh dưỡng sức khỏe và tìm hiểu các hoạt động phát triển bền vững, giảm tác động môi trường mà Công ty đang thực hiện.

    Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1991, sau hơn 3 thập kỉ, Ajinomoto Việt Nam đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm. Ngoài ra, Tập đoàn Ajinomoto tiếp tục mở rộng quy mô trên toàn cầu và bao phủ nhiều lĩnh vực, đặc biệt, 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi mà Tập đoàn Ajinomoto theo đuổi gồm: Chăm sóc sức khỏe, Thực phẩm & sức khỏe, Công nghệ thông tin & truyền thông và Công nghệ xanh.

Ông Tsutomu Nara, Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại Chương trình

    Phát biểu tại Chương trình, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam, Tsutomu Nara cho biết: “Trong năm nay, Ajinomoto sẽ mở rộng mảng kinh doanh thực phẩm đông lại tại thị trường Việt Nam với sản phẩm đầu tiên là Bánh xếp kiểu Nhật Gyoza nhân thịt heo và gà, nhằm đem đến trải nghiệm ẩm thực phong phú vừa thơm ngon, tiện lợi nhưng cũng đầy đủ dinh dưỡng trong lối sống hiện đại cho người tiêu dùng Việt. Đồng thời, không ngừng triển khai các sáng kiến tạo lập giá trị chung - ASV, góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và đóng góp cho nền nông nghiệp bền vững.”

Cải thiện dinh dưỡng cho người Việt

    Bên cạnh việc ra mắt các sản phẩm chất lượng, Ajinomoto Việt Nam đã triển khai nhiều sáng kiến giá trị nhằm cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho người Việt. Đặc biệt, với ưu tiên hàng đầu dành cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước, Ajinomoto Việt Nam đã thực hiện Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em cùng Dự án Bữa ăn học đường trong hành trình mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân Việt Nam.

    Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện và triển khai tại các trường tiểu học bán trú trên quy mô toàn quốc từ năm 2017, với các nội dung hỗ trợ sự phát triển dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh tiểu học, gồm: “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”, Chương trình giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và “Bếp ăn mẫu bán trú” đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Kết thúc giai đoạn 1, Dự án đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú các tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng đồng thời giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho hơn 1.9 triệu học sinh. Đại diện Ajinomoto Việt Nam cho biết thêm, Dự án Bữa Ăn Học Đường đang phát triển sang giai đoạn 2 từ cuối năm 2023, đồng thời, mở rộng đối tượng sử dụng Phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng bao gồm nhiều trường tiểu học không có bếp ăn tại trường. Trong giai đoạn này, Ban dự án đã trao đổi với các trường này để giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng từ Dự án Bữa ăn học đường đến các đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp mà nhà trường đang hợp tác, giúp nhiều học sinh ở tuổi tiểu học nhận được những lợi ích từ Dự án Bữa Ăn Học Đường.

    Ngoài ra, từ tháng 12/2020, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế chính thức triển khai Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em trên toàn quốc, thông qua Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, với mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ em, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Giám đốc phụ trách Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại của Ajinomoto Việt Nam – Nguyễn Văn Trung trình bày tại Chương trình

    “Phần mềm cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé dưới 5 tuổi, với hơn 2.500 món ăn được nghiên cứu và phát triển theo từng giai đoạn, từ khi bắt đầu thai kì đến sau khi sinh đối với mẹ, và từ sơ sinh đến dưới 60 tháng tuổi đối với bé. Phần mềm cũng cung cấp các công cụ theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé, cùng kho kiến thức về dinh dưỡng, sức khỏe và ẩm thực được biên soạn bởi các chuyên gia…”, ông Trung cho biết thêm.

Phát triển nông nghiệp bền vững và giảm tác động đến môi trường

    Gắn bó cùng người nông dân từ khâu sản xuất, Ajinomoto Việt Nam thấu hiểu những khó khăn mà người nông dân phải đối mặt trong quá trình canh tác cây khoai mì: cây giống kém chất lượng, bệnh hại, sử dụng phân bón hoá học, thuốc bảo vệ thực vật... làm năng suất thấp. Từ tháng 4/2023, Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp cùng các cơ quan nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam khởi động dự án “Khoai mì bền vững” với mong muốn đồng hành, hỗ trợ cho người nông dân trồng khoai mì tăng năng suất, tăng thu nhập, tạo nguồn thu ổn định, giảm phát thải khí CO2, qua đó góp phần đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho sản xuất.

    Sau 12 tháng triển khai, dự án đã gặt hái được những thành quả tích cực: năng suất khoai mì tại các hộ nông dân triển khai dự án đã tăng từ 21 tấn lên 40 tấn trên 1 hecta, hàm lượng tinh bột cao hơn, giúp người nông dân tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Tiếp tục phát huy những thành quả trên, Ajinomoto Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ triển khai dự án trên 20.000 ha khoai mì, giúp giảm lượng lớn CO2, từ đó góp phần giảm tác động đến môi trường, đồng thời đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho sản xuất.

Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Phó Giám đốc cấp cao phụ trách sản xuất Nhà máy Biên Hoà và Phát triển nông nghiệp chia sẻ tại Chương trình

    Bên cạnh các dự án thiết thực đối với người nông dân, Tập đoàn Ajinomoto có những chính sách riêng đặc biệt chú trọng tới vấn đề BVMT và phát triển bền vững. Đại diện Ajinomoto Việt Nam, ông Hoàng Văn Quốc Chương cho biết, nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, Công ty tiến hành các hoạt động giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm sử dụng điện năng và thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Cụ thể, từ năm 2013, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào sử dụng lò hơi sinh học tại Nhà máy Biên Hòa, sử dụng trấu ép làm nhiên liệu thay cho nhiên liệu hóa thạch trước đây, giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 ra môi trường.

    Trong thời gian tới, Ajinomoto Việt Nam cùng với đối tác đang nỗ lực nghiên cứu để đầu tư hệ thống đồng phát sinh khối, cụ thể là hệ thống điện hơi bằng nhiên liệu sinh khối tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa. Ngoài ra, Công ty sẽ nghiên cứu đưa vào vận hành hệ thống pin năng lượng mặt trời tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành với diện tích 16.000 m², công suất 2000 KW; tiếp tục thực hiện chuyển đổi bao bì sản phẩm từ nhựa đa chất sang đơn chất có thể tái chế; phát động các hoạt động tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên như phân loại, thu gom rác thải nhựa, giảm thiểu chai nhựa, ly nhựa, túi nilon sử dụng một lần… đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, pháp luật về BVMT của Việt Nam.

Phùng Quyên - Phạm Đình

Ý kiến của bạn