Banner trang chủ

Trách nhiệm xã hội là yếu tố thành công của cộng đồng doanh nghiệp

13/09/2017

     Ngày 12/9/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017, với sự tham gia của hơn 300 đại biểu từ các nền kinh tế khu vực châu Á -Thái Bình Dương (APEC). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa APEC 2017, nhằm phát triển tinh thần khởi nghiệp, thúc đầy khởi nghiệp sáng tạo và nâng cao đạo đức kinh doanh trong các nền kinh tế APEC.

     Phát biểu tại phiên thảo luận về vai trò và tầm quan trọng của chính sách trách nhiệm xã hội DN (TNXHDN) đối với sự phát triển bền vững của DN, bà Madelon Willemsen - Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết, TNXHDN ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ở các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao như Việt Nam. Việc áp dụng các chính sách TNXHDN giúp DN thu hút được nhiều nhà đầu tư và khách hàng, đồng thời giảm rủi ro về danh tiếng và tăng lợi nhuận.

     Từ năm 2014, Tổ chức TRAFFIC đã phối hợp với các tổ chức xã hội dân sự, trong đó có VCCI với mục tiêu cung cấp công cụ và nguồn lực nhằm hỗ trợ DN thực hiện lồng ghép các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã trong chính sách TNXH của DN. Trong khuôn khổ của Sáng kiến “Chí” - Sáng kiến được xây dựng dựa khái niệm “Sức tại Chí“ trong văn hóa Việt Nam, Tổ chức TRAFFIC và các đối tác xã hội dân sự đã hỗ trợ xây dựng năng lực, kết nối mạng lưới và cung cấp các công cụ, thông tin cần thiết liên quan đến việc thúc đẩy DN hoạt động kinh doanh có trách nhiệm đối với các vấn đề về xã hội, môi trường.

 

 

     VCCI đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa thông điệp truyền thông thay đổi hành vi không khoan nhượng đối với việc buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài động, thực vật hoang dã trong mạng lưới thành viên. Hơn 11.000 đại diện DN (bao gồm lãnh đạo và nhân viên DN) hoạt động trong các lĩnh vực như vận tải, hậu cần và thương mại điện tử đã được tiếp cận các nội dung về lồng ghép bảo vệ thiên nhiên hoang dã trong chính sách TNXHDN thông qua các hoạt động, chương trình đào tạo do giảng viên cao cấp của VCCI giảng dạy; Các hội thảo nâng cao năng lực, sự kiện sáng tạo như Doanh nhân đạp xe cùng Sáng kiến Chí.

     Theo bà Madelon Willemsen, chính nhu cầu sử dụng trái phép các sản phẩm động, thực vật hoang dã là nguyên nhân khiến cho nạn săn bắn, vận chuyển, mua bán, tiêu dùng trái phép ngày càng gia tăng. Vì vậy Sáng kiến Chí muốn truyền tải thông điệp “sức mạnh của mỗi cá nhân đến từ ý chí của chính họ” và sức mạnh của một doanh nhân được thể hiện qua vai trò lãnh đạo DN thực hiện các hoạt động có trách nhiệm đối với xã hội và môi trường”.

     Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV chia sẻ, VCCI có vai trò hỗ trợ đối tác, các DN trong mạng lưới thành viên phát triển, quản lý DN một cách có trách nhiệm đối với xã hội và môi trường, cụ thể là thông qua việc áp dụng các chính sách TNXHDN. Nhiều nam/nữ doanh nhân thành đạt đang dẫn đầu xu hướng của một quan niệm xã hội mới trái ngược với niềm tin truyền thống rằng động, thực vật hoang dã là dấu hiệu thể hiện sự thành công. Thànhcông chỉ đến khi doanh nhân có đầy đủ kiến thức, có kế hoạch phát triển DN dài hạn, biết thực hành các hoạt động kinh doanh tốt và luôn nỗ lực làm việc. VCCI mong muốn DN Việt Nam đem đến thị trường kinh doanh quốc tế một hình ảnh và danh tiếng tốt, không tham gia hoặc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật như săn bắt, vận chuyển, mua bán, tiêu thụ các sản phẩm động, thực vật hoang dã nguy cấp.

     Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 cũng tập trung thảo luận các nội dung về phát triển hệ sinh thái kinh doanh khu vực APEC; Cộng đồng khởi nghiệp khu vực APEC; DN khởi nghiệp ứng dụng công nghệ, nông nghiệp đổi mới sáng tạo, giáo dục, đào tạo về tinh thần kinh doanh và tài chính cho khởi nghiệp.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn