Banner trang chủ

Phân lân Ninh Bình tích cực đầu tư cho cải tạo môi trường

25/01/2016

     Là một trong những doanh nghiệp có thị phần phân lân lớn tại Việt Nam, Công ty CP Phân lân Ninh Bình (Niferco) luôn ý thức gắn sản xuất với BVMT, tích cực nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, chú trọng đầu tư xử lý chất thải nguy hại, tuyệt đối không sử dụng hóa chất trong chế biến. Các sản phẩm của Niferco đã và đang ngày càng trở nên thân thuộc với bà con nông dân, nhất là ở các vùng canh tác lớn.

 

Toàn cảnh Công ty

 

     Xác định sản xuất phân bón là ngành ảnh hưởng nhiều đến môi trường, trong những năm qua, Niferco đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đầu tư hàng tỷ đồng cải tạo thiết bị, máy móc, quy trình vận hành thiết bị công nghệ để thực hiện hiệu quả công tác BVMT. Đặc biệt, Công ty đã xây dựng Đề án bảo vệ môi trường chi tiết được Bộ TN&MT xác nhận.

     Đề án được triển khai nhanh chóng trong các khâu sản xuất và đạt hiệu ứng tốt, từ đó giảm mức tiêu hao nhiên liệu, điện năng. Ngoài ra, Công ty đã hoàn thành đầu tư cải tạo mở rộng buồng đốt, đầu tư thêm lò đốt khí CO. Đến nay, Phân lân Ninh Bình đã sử dụng 3 lò đốt khí CO/1 lò cao để đốt triệt để khí CO, đồng thời tận thu nhiệt trong quá trình đốt để sấy gió nóng vào lò cao, giảm định mức tiêu hao than.

     Với chất thải rắn, Niferco đã đầu tư hệ thống thu gom và xử lý tái sử dụng 100% chất thải rắn thành nguyên liệu cấp cho sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện thành công chương trình tiết kiệm vật tư sản xuất đã đề ra.

     Bên cạnh đó, Công ty cũng dành kinh phí để đầu tư cho cải tạo môi trường sản xuất như: Lắp đặt hệ thống lọc bụi hệ nghiền lân, thay thế hệ thống cũ siclon khô và tháp rửa bằng hệ thống lọc bụi tay áo, thu hồi triệt để các chất thải rắn bổ sung nguồn nguyên liệu tái chế sản xuất làm giảm lượng bụi phát sinh hàng ngày trong khu vực sản xuất…Song song với việc đầu tư, Niferco cũng trú trọng đến các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất. Cụ thể năm 2013 và 2014 Công ty có 25 sáng kiến làm lợi lần lượt là trên 1,8 và hơi 2 tỷ đồng. Tiêu biểu phải kể đến sáng kiến chống kết khối NPK bằng bột bọc secpentin lớp vỏ ngoài NPK tạo hạt bóng đẹp, giảm nhân công làm lợi hơn 1 tỷ đồng.

     Trong khâu xử lý nước thải, Phân lân Ninh Bình đầu tư lắp đặt thiết bị hòa vôi, cấp sữa vôi để xử lý khí thải, nước thải lò cao, bảo đảm tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường; đầu tư xây lắp các thiết bị bể lắng có dung tích 2.000 m3 để lắng lọc nước thải, thu hồi chất rắn, bảo đảm môi trường trong khu vực. Nước thải sau xử lý được tuần hoàn tái sử dụng một phần cho công đoạn rửa nguyên liệu, rửa bụi trong các tháp, do vậy giảm tối đa lượng nước thải ra môi trường. Chất lượng nước thải qua kiểm tra đánh giá của các cơ quan chức năng về giám sát môi trường đều đạt các chỉ tiêu theo QCVN 40:2011/BTNMT. Ngoài ra, bùn lắng thu hồi từ các bể lắng được Công ty vận chuyển đi tái chế, cùng với bột quặng đưa vào lò cao sản xuất ra bán thành phẩm, giúp tiết kiệm chi phí đầu vào, tránh lãng phí.

 

Công nghệ, dây chuyền sản xuất mang tính ưu việt

 

     Ở Việt Nam, bà con nông dân thường có thói quen canh tác nông nghiệp trong thời gian dài khiến nhiều chất dinh dưỡng trong đất bị cạn kiệt. Sau mỗi vụ thu hoạch, người dân chỉ quan tâm bổ sung các thành phần dinh dưỡng đa lượng là đạm, lân, kali, mà quên bổ sung các chất trung - vi lượng vô cùng quan trọng với cây trồng như canxi, magiê, silic, kẽm, đồng, sắt…Thói quen này đã làm đất ngày càng mất cân đối dinh dưỡng, bạc màu, ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng nông sản. Bổ sung hợp lý, cân đối và đầy đủ các thành phần đa lượng, trung vi lượng sẽ góp phần cải tạo và tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Thấu hiểu được vấn đề quan trọng sống còn này, Công ty CP Phân lân Ninh Bình đã nghiên cứu và sản xuất ra các sản phẩm phân bón mang lại hiệu quả cao cho cây trồng nhưng thân thiện môi trường, có khả năng khử chua, hạ phèn, tăng độ phì nhiêu cho đất (như sản phẩm phân lân nung chảy…).

     Những nỗ lực trong công tác BVMT của phân lân Ninh Bình đã được ghi nhận qua nhiều giải thưởng: Bông lúa vàng Việt Nam; Thương hiệu xanh bền vững; Cúp nông nghiệp, nông dân và nông thôn; Sao vàng đất Việt…Thành công này cho thấy sự năng động của Ban lãnh đạo công ty, đồng thời khẳng định các sản phẩm của Niferco chất lượng và thân thiện với môi trường.

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn