Banner trang chủ

Nhiệt điện Sơn Động: Nỗ lực thực hiện bảo vệ môi trường vì phát triển bền vững

25/10/2016

     Nhận thức được những tác động từ hoạt động sản xuất - kinh doanh tới môi trường, nhiều doanh nghiệp đã rất quan tâm đến công tác BVMT ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, nhằm xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, trong số đó có Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

      Là một trong 7 đơn vị sản xuất điện của Tổng công ty Điện lực - TKV, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Nhiệt điện Sơn Động có công suất thiết kế là 1,2 tỷ KWh/năm, tổng vốn đầu tư 3,7 nghìn tỷ đồng, với hai tổ máy 2x110MW, mỗi tổ máy có 1 lò hơi tầng sôi tuần hoàn, 1 turbin máy phát, các thiết bị phụ trợ theo lò và turbin. Công ty bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2011, sau hơn 5 năm hoạt động, với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên, hàng năm, Công ty luôn hoàn thành kế hoạch với sản lượng điện hơn 1 tỷ KWh, doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng.

     Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện, Công ty còn nỗ lực triển khai các biện pháp BVMT. Giám đốc Công ty Nghiêm Xuân Chiến chia sẻ, ngay từ khi vận hành Nhà máy, Công ty đã xác định rõ muốn phát triển bền vững, các hoạt động sản xuất phải gắn với BVMT. Với mục tiêu xây dựng một nhà máy thân thiện với môi trường, Công ty đã đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, ít tiêu hao năng lượng và giảm phát thải ra môi trường. Các nguồn thải của Công ty đã và đang được kiểm soát, giám sát chặt chẽ hàng ngày. Đồng thời, Công ty luôn cố gắng chấp hành tốt các quy định pháp luật về BVMT, tích cực nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hàng năm, Công ty thực hiện quan trắc môi trường định kỳ (4 lần/năm) theo đúng quy định trong báo cáo ĐTM được phê duyệt, các kết quả quan trắc môi trường đất, nước mặt, nước ngầm tại khu vực sản xuất và đổ thải tro xỉ đều đảm bảo quy chuẩn môi trường. Nước thải sản xuất được đưa vào hệ thống xử lý nước thải công nghiệp của Công ty, tại đây, nước được tách dầu, phân tách huyền phù, tạp vật nhờ các thiết bị lắng, lọc cơ khí, sau đó một phần được tái sử dụng để phun dập bụi và cấp nước bổ sung sang tháp làm mát, đảm bảo không thải ra môi trường.

 

Toàn cảnh Công ty Nhiệt điện Sơn Động

 

     Nhằm giảm thiểu bụi và khí thải trong quá trình sản xuất, Công ty đã trang bị, lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện ở 2 tổ máy, hệ thống quan trắc khí phát thải tự động cho 2 lò hơi, với công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) đốt than nhiệt lượng thấp, đồng thời sử dụng đá vôi đốt kèm trong lò để xử lý SO2, NOx trước khi thải ra môi trường qua ống khói cao 160 m. Đối với chất thải nguy hại, Công ty ký hợp đồng với các đơn vị đủ chức năng xử lý theo quy định. Đối với tro xỉ lò hơi sau khi đốt, Công ty đã thu gom và đem đi chôn lấp theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt, lượng tro, xỉ trung bình từ 300.000 - 350.000 tấn/năm. Công tác vận chuyển, đổ thải, lu lèn, tưới nước… tại bãi xỉ cũng được thực hiện theo đúng quy trình đã được phê duyệt, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

     Theo ông Nghiêm Xuân Chiến - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Sơn Động, có nhiều nghiên cứu cho thấy, tro, xỉ thải có những tính năng ưu việt trong sản xuất vật liệu xây dựng và theo đánh giá, hàm lượng cácbon trong tro xỉ của Công ty thấp, Công ty có thể sử dụng làm phụ gia sản xuất xi măng và các loại vật liệu xây dựng khác. Vì thế, nhằm thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thực hiện, xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, thời gian qua, Công ty đã nỗ lực tìm kiếm, liên hệ với một số đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để ký kết hợp đồng thực hiện Dự án “Thử nghiệm dùng xỉ than làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng”. Sau quá trình sản xuất thử nghiệm tại các doanh nghiệp, với số lượng và tỉ lệ phối liệu khác nhau đều cho kết quả tốt. Theo ước tính, với sản lượng gạch đặc sản xuất trung bình 400 triệu viên/năm sẽ sử dụng 100.000 - 120.000 tấn tro, xỉ của Công ty. Việc sản xuất gạch từ tro, xỉ của Công ty sẽ giúp xử lý cơ bản lượng tro, xỉ thải, hạn chế đổ ra bãi chứa. Hiện nay, Công ty đã có văn bản gửi Bộ TN&MT để đề nghị cho phép sử dụng tro, xỉ làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng, nhằm hạn chế đổ thải.

     Đặc biệt, để ổn định sản xuất, tăng cường các biện pháp BVMT, Công ty đã đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, tìm hiểu các quy định pháp luật về BVMT, an toàn sản xuất, tổ chức trồng cây, dọn vệ sinh môi trường và cử cán bộ, công nhân tham gia các lớp tập huấn về BVMT do Sở TN&MT Bắc Giang tổ chức. Đặc biệt Đoàn Thanh niên Công ty đã đạt giải Nhất trong Liên hoan các tiểu phẩm tuyên truyền “Thanh niên với công tác bảo vệ môi trường” do Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức năm 2016. Nhờ đó, nhận thức về BVMT của cán bộ, công nhân viên trong Công ty ngày càng nâng cao, hình thành ý thức, thói quen BVMT, góp phần tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện với môi trường.

 

Giáng Hương

 

 

Ý kiến của bạn