Banner trang chủ

Góp ý xây dựng quy trình kiểm toán môi trường tại các doanh nghiệp ở Việt Nam

17/10/2016

     Ngày 15/10/2016, tại Đà Nẵng, Tổng cục Môi trường tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng quy trình kiểm toán môi trường tại các doanh nghiệp ở Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức chủ trì Hội thảo.

 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh theo vea

 

     Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cho rằng, kiểm toán môi trường là công cụ quản lý sắc bén và hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp nhận thức rõ những vấn đề môi trường đang xảy ra tại doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề ra các biện pháp ngăn ngừa và cải thiện môi trường một cách có hiệu quả.

     Bên cạnh đó, kiểm toán môi trường nhằm kiểm tra và đánh giá sự tuân thủ của đối tượng được kiểm toán đối với các luật lệ và quy định về BVMT; thông qua đó giúp doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nghĩa vụ pháp lý về BVMT; sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu đầu vào; giảm phát thải các chất độc hại vào môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất chi phí xử lý ô nhiễm môi trường. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường của doanh nghiệp. Kiểm toán môi trường giúp đưa ra một bức tranh rõ nét về điều kiện môi trường hiện tại và chỉ ra tình trạng môi trường trước kia của cơ sở được kiểm toán.

     Tuy nhiên, công cụ kiểm toán môi trường hiện có của Việt Nam chưa đạt được kết quả cao do thiếu các hướng dẫn về kỹ thuật, quy trình thực hiện. Do vậy, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với nhóm chuyên gia đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tiến hành nghiên cứu, xây dựng 3 quy trình kiểm toán, gồm: kiểm toán tác động đến môi trường, kiểm toán tuân thủ thể chế chính sách, kiểm toán vận chuyển.

     Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về sự cần thiết, mục tiêu, tính khả thi của các công cụ, các nội dung cụ thể của từng bước trong quy trình kiểm toán môi trường…

     Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Văn Thức cảm ơn và đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đóng góp thêm ý kiến để Tổng cục Môi trường hoàn thiện các quy trình một cách hiệu quả, sát với yêu cầu kiểm toán môi trường thực tiễn.

 

Phạm Tuyên

Ý kiến của bạn