Banner trang chủ

Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018

09/05/2018

     Ngày 8/5/2018, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) đã tổ chức Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam năm 2018. Đây là Chương trình được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015 về việc xếp hạng DN bền vững từ năm 2016.

     Sau 2 năm triển khai, Chương trình đã xây dựng được thương hiệu uy tín và tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng DN tại Việt Nam, đánh dấu những nỗ lực khích lệ các DN chú trọng hơn tới phát triển bền vững (PTBV), đặt ra kế hoạch và thực thi các chiến lược PTBV trong hoạt động kinh doanh. Chương trình đã áp dụng Bộ chỉ số DN bền vững (CSI) để đánh giá mức độ PTBV của các DN.

 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD phát biểu tại Lễ phát động

 

     Năm 2018, Chương trình tiếp tục áp dụng CSI để đánh giá mức độ PTBV của các DN. CSI là bộ chỉ số đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực PTBV, có ưu điểm tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, CSI có thể áp dụng với tất cả DN ở mọi loại hình, phạm vi và quy mô khác nhau.

     Qua mỗi năm triển khai, CSI đều được cập nhật theo hướng đơn giản, dễ sử dụng để nhiều DN có thể áp dụng được, đặc biệt là khu vực DN vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ. Từ 151 tiêu chí trong năm 2016, xuống còn 134 tiêu chí năm 2017 và năm 2018 rút gọn chỉ còn 132 tiêu chí.

     Các tiêu chí của CSI được chia theo 3 trụ cột chính: Kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là một công cụ quản trị DN hữu ích, để DN khoanh vùng được những lỗ hổng trong quản trị của DN nhằm giảm thiểu rủi ro, đồng thời xác định được những ưu điểm của DN và nắm bắt những cơ hội kinh doanh tiềm năng.

     Năm 2017, Chương trình đánh giá, xếp hạng các DN bền vững tại Việt Nam đã thu hút sự tham gia của hơn 500 DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước, qua đó 100 DN xuất sắc nhất đã được vinh danh “DN PTBV Việt Nam”. Dự kiến, Lễ công bố các DN PTBV năm 2018 sẽ được tổ chức vào tháng 11, tại Hà Nội.

 

Châu Loan

 

 

 

Ý kiến của bạn