Banner trang chủ

Công ty vàng Bồng Miêu bị đóng cửa mỏ khai thác

16/05/2017

     Ngày 15/5/2017, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã có văn bản số 156/TB-UBND về kết luận việc đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) với đối Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, thuộc Tập đoàn Besra Giold Inc.

     Theo văn bản kết luận, Giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu số 582/CNNg-KTM ngày 22/12/1992 do Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công Thương) cấp cho Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã hết hiệu lực kể từ ngày 5/3/2016. Công ty đã nộp đơn đề nghị gia hạn giấy phép khai thác và một số văn bản, tài liệu liên quan lên Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, nhưng do không có đủ căn cứ, cơ sở xem xét việc gia hạn giấy phép nên Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đã có văn bản thông báo cho Công ty.

 

Khu vực mỏ vàng Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu bị đề nghị đóng cửa mỏ (Ảnh: Báo Dân Việt)

 

     Trước khó khăn của Công ty, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều văn bản hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty tái cơ cấu lại doanh nghiệp, nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh… Mặc dù đã có sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, nhưng Công ty không có thiện chí hợp tác, chậm xây dựng phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ, không chấp hành dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh và nợ thuế kéo dài.

     Ngày 19/7/2016, Bộ TN&MT có công văn yêu cầu Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản trong diện tích 358 ha; Tổ chức quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích khu vực khai thác, thực hiện các nghĩa vụ khác như đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai…

 

Phạm Tuyên

 

Ý kiến của bạn