Banner trang chủ

Công ty Delco: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường

24/10/2019

     Cùng với xu thế phát triển kinh tế chung của tỉnh Bắc Ninh về đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), hướng đến một nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, Công ty Cổ phần nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Delco (Công ty Delco) đã triển khai xây dựng Dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Mục tiêu của Dự án là áp dụng kỹ thuật tiên tiến, tự động hóa cao để sản xuất rau và các sản phẩm nông nghiệp sạch.

     Thực hiện Dự án, năm 2017, Delco đã đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng một trang trại tại xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh). Trang trại có diện tích rộng 6 ha, bao gồm ao nuôi thả cá; khu chăn nuôi gà đẻ trứng; nhà kính trồng dưa lưới Nhật Bản và các loại rau theo phương pháp thủy canh. Đây là một trong những mô hình nông nghiệp thông minh đầu tiên tích hợp Internet của vạn vật (IoT) của công nghệ 4.0. Đồng thời, được đánh giá là một trong những mô hình trang trại thông minh hiện đại ở miền Bắc, khi ứng dụng công nghệ thông tin vào mô hình sản xuất rau và các sản phẩm nông nghiệp sạch. Đặc biệt, việc thiết kế, xây dựng trang trại, lắp đặt, phát triển phần mềm giám sát, điều khiển tự động và kết nối IoT đều do các kỹ sư của Delco và các đối tác Việt Nam thực hiện.

 

Vườn Dưa lưới - Công ty Delco

 

     Ở khu vực trồng rau và dưa lưới, được lắp đặt hệ thống sensor (cảm biến) kết nối qua phầm mềm để đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường và đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng, phun sương, màng che nắng và quạt thông gió phù hợp theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Rau được trồng trong nhà màng, sử dụng các cảm biến nhiệt độ, ánh sáng để kiểm soát môi trường xung quanh và các loại sâu bệnh và ngăn ngừa tình trạng nhiễm kim loại nặng. Nguồn nước dùng để trồng rau cũng được kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn an toàn đối với nguồn nước. Toàn bộ quy trình canh tác theo 1 chuỗi khép kín, sử dụng giá thể tiêu chuẩn và nước sạch, muối khoáng để cung cấp dinh dưỡng cho rau

     Tại Delco, dưa lưới Kimoji là giống dưa cao cấp của Nhật Bản được trồng bằng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, số lần tưới trong ngày theo tuổi cây, theo điều kiện thời tiết, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng cho cây phát triển tốt nhất. Dưa được thụ phấn bằng tay và khi dưa hình thành đường vân lưới, kỹ sư của Delco massage từng quả giúp nổi đường vân đẹp và làm chuyển hóa chất dinh dưỡng trong quả được đồng đều nhất. Khi dưa chín có ruột màu xanh trắng nhạt, thành phần dinh dưỡng cao, vị ngọt và thơm như mật, nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho trái từ 1,2 - 1,8 kg.

     Còn ở khu chăn nuôi, hệ thống cảm biến tự động cho phép quản lý tất cả các khâu như cho ăn, chiếu sáng, thu hoạch trứng, thu gom phân, sưởi ấm… chỉ qua một chiếc điện thoại thông minh. Nhờ vậy, cả trang trại chỉ cần 15 cán bộ và công nhân điều khiển, theo dõi. Điều này, giúp cho các mô hình nông nghiệp của Delco có chi phí thấp, thời gian triển khai nhanh và kiểm soát được năng suất, chất lượng sản phẩm. Đối với khu nuôi gà, Delco đã áp dụng công nghệ mới, có hệ thống cấp khí tươi xuống cuối chuồng, hệ thống hút khí độc từ trong ra bên ngoài, có hệ thống làm mát khí ở trên mái. Mùa Đông thì có hệ thống sưởi cho đàn gia cầm nên Delco đã tăng được 2,5 lần số gà nuôi trong cùng diện tích so với cách nuôi thông thường. Ngoài ra, trong thiết kế, Delco luôn đưa các giải pháp để cải thiện môi trường làm việc cho người lao động như: Cây xanh, khuôn viên nghỉ ngơi, hệ thống làm mát và thông gió tự nhiên và các tiện ích khác.

 

Nhà gà - Công ty Delco

 

     Hiện tại, Delco Farm đang có 2 khu nhà gà đẻ lấy trứng, với trên 40.000 con gà, 1 nhà rau thủy canh rộng trên 1000 m2 và 4 vườn dưa lưới Kimoji, mỗi vườn có diện tích trên 1700 m2. Toàn bộ các sản phẩm do trang trại sản xuất đều có mã truy xuất nguồn gốc (QR code) để kiểm tra xuất xứ, quy trình sản xuất của sản phẩm. Sản phẩm khi đưa ra thị trường đã nhận được sự phản ứng rất tích cực từ các đối tác và khách hàng về mặt chất lượng cũng như giá cả. Nhờ đó, mà doanh thu trong năm 2018 của Delco đạt trên 30 tỷ đồng, tính trung bình doanh thu nông nghiệp đạt 8 tỷ/1 ha. Các sản phẩm của Delco được bán tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch của Hà Nội. Cùng với đó, nguồn sản phẩm này còn cung cấp cho một số đơn vị cung ứng thực phẩm làm suất ăn ở Hà Nội, một số hệ thống nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản và các trường học.

 

Nhà rau Thủy canh - Công ty Delco

 

     Chia sẻ về những khó khăn, thách thức khi đầu tư vào nông nghiệp CNC, Tổng Giám đốc Công ty Delco Lê Khánh Mạnh cho biết, điều băn khoăn nhất khi đầu tư vào làm nông nghiệp hiện nay chính là việc thuê đất. Thời gian đầu, Công ty chúng tôi chỉ ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Nguyệt Đức thời hạn là 5 năm. Điều này gây khó khăn cho quá trình vay vốn cũng như đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng diện tích sản xuất của trang trại. Tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, tỉnh Bắc Ninh đã xem xét, tạo điều kiện để chúng tôi được thuê đất, cấp quyền sử dụng đất trong thời gian dài hơn. Để ổn định sản xuất, chúng tôi cũng mong cơ quan chức năng có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định.

     Đồng thời, ông Mạnh cũng đề xuất, để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp CNC, chính quyền địa phương cần thành lập các tiểu ban đứng ra làm đầu mối hướng dẫn, cũng như giảm bớt các thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thông tin đối với đặc thù ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, địa phương nên thành lập các trung tâm tiêu thụ nông sản; áp dụng công nghệ vào việc hình thành, vận hành các mối liên kết chuỗi. Bởi vì, có sự tương tác giữa các chủ thể liên kết cộng với ứng dụng CNC thì sẽ phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao giá trị cạnh tranh; Cần có cơ chế kiểm soát tốt các nguồn thực phẩm không rõ nguồn gốc, đây cũng chính là việc tạo điều kiện để phát triển sản xuất thực phẩm an toàn.

     Trong thời gian tới, Công ty Delco tiếp tục phát triển các loại cây trồng và vật nuôi đáp ứng nhu cầu thị trường, tận dụng các yếu tố công nghệ đã có. Tiếp tục thí điểm các loại hoa quả có giá trị dinh dưỡng tốt, giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, Công ty cũng thuyết phục các trang trại ở địa phương tạo thành các khu vực sản xuất lớn. Áp dụng công nghệ để tăng năng suất, kiểm soát rủi ro canh tác và cũng nhằm tạo ra vùng nguyên liệu lớn để đáp ứng sản lượng cho các nhà thương mại bán lẻ. Đồng thời, xây dựng chuỗi các ứng dụng công nghệ trong sản xuất; Giảm chi phí tối đa trong vận chuyển và lưu thông để cạnh tranh về giá, tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn hơn, hướng tới nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.

Châu Loan - Phương Anh

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn