Banner trang chủ

Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Giang Bắc Kạn: Bảo vệ môi trường là tiêu chí hàng đầu trong Dự án cải tạo Nhà máy luyện gang Bắc Kạn

25/10/2017

      Nhà máy luyện gang Bắc Kạn được thành lập theo Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số 1824/GCNUĐĐT ngày 5/9/2003, chủ đầu tư là Tổng Công ty Máy Động lực và máy nông nghiệp (VEAM). Lò cao của Nhà máy cho ra mẻ gang đầu tiên vào ngày 5/10/2005, nhưng chất lượng dây chuyền thiết bị không đồng bộ, công suất nhỏ, đặc biệt là công nghệ không sử dụng được thế mạnh từ nguồn nguyên liệu đa dạng của địa phương… Vì vậy, tháng 4/2011, Nhà máy dừng hoạt động.

     Nhận thấy việc cải tạo, tái đầu tư Nhà máy luyện gang Bắc Kạn là nhu cầu cấp bách, ngày 11/12/2013 UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Công văn số 366/CV-VEAM/KTĐT đồng ý tái cơ cấu Nhà máy và cho phép Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang được nhận chuyển nhượng Dự án đầu tư cải tạo Nhà máy luyện gang Bắc Kạn. Ngày 22/7/2014, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Tây Giang đã nhận được Giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Bắc Kạn để triển khai Dự án với tổng mức đầu tư gần 440 tỷ đồng, sản lượng ước tính đạt 40 nghìn tấn gang luyện thép; 60 nghìn tấn xỉ dầu Manggan và bột kẽm, chì/năm…

     Để chuyên biệt hóa trong công tác quản lý, chủ động triển khai Dự án, Công ty CP Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang giao Công ty CP khoáng sản Tây Giang Bắc Kạn nắm giữ cổ phần chi phối với 85% vốn điều lệ và là đơn vị trực tiếp quản lý, khai thác Dự án. Công ty CP khoáng sản Tây Giang đã nhập khẩu, lắp đặt 3.500 tấn thiết bị máy móc, trong đó 2/3 là thiết bị siêu trường, siêu trọng; Xây dựng hơn 8.000 m2 nhà xưởng, đầu tư toàn bộ hệ thống dây chuyền, thiết bị mới 100% với công nghệ tiên tiến, đồng bộ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến công đoạn luyện kim trong lò cao, sản xuất ra gang và xỉ dầu Manggan, nhằm chế biến sâu khoáng sản, tận thu, sử dụng triệt để nguồn quặng sắt - Manggan có trữ lượng hàng triệu tấn tại địa phương. Tháng 5/2016 Công ty CP Tây Giang Bắc Kạn đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy luyện gang tại xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông. Nhà máy đi vào hoạt động góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và đóng góp ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, thu nhập bình quân từ 5 - 7/triệu/tháng. Hiện tổng doanh thu của Nhà máy đạt khoảng 300 tỷ đồng/năm, đóng góp ngân sách 15 tỷ đồng.

 

Một góc Nhà máy luyện gang Bắc Kạn đang hoạt động sau khi cải tạo

 

     Bên cạnh đó, Công ty luôn chú trọng đến môi trường làm việc và môi trường xung quanh, xem BVMT là tiêu chí hàng đầu trong Dự án cải tạo Nhà máy luyện gang Bắc Kạn. Quá trình sản xuất lò cao, khí than được thu lại, dẫn qua hệ thống thiết bị lọc bụi, dùng để đốt lò nung gió nóng, lượng còn dư được tận dụng đốt lò nung quặng sắt, lò sấy khuôn... đảm bảo % khí CO qua ống khói ở mức < 2%. Nguồn nước cấp cho lò cao dùng để làm mát mắt gió, mắt xỉ, các van gió nóng, van cửa đốt của các lò gió nóng, vỏ lò cao và làm nguội gang trên máy đúc... chủ yếu được tuần hoàn (75 - 80%), phần còn lại (15 - 25 %) được bổ sung bằng nước bơm trực tiếp từ suối chạy gần Nhà máy. Sau khi đi qua các thiết bị làm mát, nước được thu vào bể lắng nhiều ngăn để lắng huyền phù xuống còn nhỏ hơn 100 mgr/ lít, đủ điều kiện tái sử dụng hoặc thải ra môi trường.

     Đối với tiếng ồn, quạt gió lò cao, quạt hút lò thiêu kết là nơi phát ra tiếng ồn lớn nhất, được sử lý bằng bộ giảm thanh đầu vào và đầu ra của quạt, bảo đảm tiếng ồn quạt gió không vượt quá giới hạn cho phép 60 dB - Giới hạn cho phép trong phạm vi cho phép về vệ sinh an toàn bảo hộ lao động của Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư hệ thống lọc bụi túi vải với 10 thùng lọc bụi, mỗi thùng có 44 túi vải chịu nhiệt, đảm bảo thu tối đa lượng bụi phát sinh… Tổng giá trị đầu tư cho các công trình BVMT khoảng 100 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng Dự án cũng như vận hành sản xuất, Công ty cũng thực hiện theo đúng quy định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt.

     Dự án Đầu tư cải tạo Nhà máy luyện gang Bắc Kạn là Dự án đầu tiên của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Tây Giang tại tỉnh Bắc Kạn, với tiêu chí “Làm giàu và gia tăng giá trị khoáng sản”. Công ty đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND cũng như các Sở, ban, ngành tỉnh Bắc Kạn; Bộ TN&MT cấp phép thăm dò khoáng sản 2 mỏ Nà Tùm và Bành Tượng (Chợ Đồn). Cùng với đó, nguồn lao động chủ yếu là người dân địa phương, thời gian làm việc lâu năm tại Nhà máy gang cũ nên có tác phong công nghiệp, hiểu rõ và chấp hành nghiêm quy định của Nhà máy. Tuy nhiên khi đi vào vận hành, phía đơn vị gặp một số khó khăn nhất định liên quan đến công tác xử lý môi trường, do địa điểm Nhà máy đặt cạnh khu dân cư, không thể tránh khỏi việc ảnh hưởng về tiếng ồn, bụi…

     Với kinh nghiệm và bề dày của Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Tây Giang trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản cùng ý trí, lòng quyết tâm của tập thể đội ngũ Lãnh đạo, toàn thể cán bộ, công nhân viên, Công ty cam kết sẽ sớm xử lý những tồn tại, hạn chế theo đúng quy định ĐTM để Nhà máy luyện gang ngày càng phát triển ổn định, mang lại lợi ích thiết thực cho Công ty nói riêng, tỉnh Bắc Kạn nói chung.

 

Gia Linh

 

 

 

 

Ý kiến của bạn