Banner trang chủ

AkzoNobel Việt Nam: Phát triển bền vững là giá trị cốt lõi tạo nên thành công

03/04/2019

     Là công ty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, đồng thời là nhà sản xuất chính các loại hóa chất chuyên dụng, AkzoNobel Việt Nam luôn lấy yếu tố phát triển bền vững làm giá trị cốt lõi tạo nên thành công. Công ty đã có một chặng đường phát triển đáng tự hào, khi chiếm lĩnh thị phần không nhỏ trên thị trường với nhiều sản phẩm chất lượng cao, nổi bật trong số đó là hai dòng sản phẩm sơn Dulux và Maxilite, không chứa chì, thủy ngân, hàm lượng VOC (các chất hữu cơ ở dạng rắn hoặc lỏng dễ bay hơi) thấp, ít mùi, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, được cấp chứng nhận “Nhãn hiệu Xanh” bởi Hội đồng Môi trường Singapo. Đây cũng là những sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về sơn tường của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST3) - Tổ chức khoa học công nghệ thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

 

Các sản phẩm sơn Dulux của Công ty

 

    Năm 2016, Công ty cho ra mắt dòng sản phẩm Dulux Professional với danh mục 64 sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về sơn phủ của khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu Maxilite ra mắt 11 loại sơn nội, ngoại thất; sơn tĩnh điện AkzoNobel cũng mang đến cho người tiêu dùng lợi ích an toàn, bền vững. Cụ thể, nguyên liệu thô làm ra sản phẩm sơn bột không chứa dung môi hữu cơ, đồng nghĩa với việc không thải ra môi trường bất kỳ hỗn hợp chất hữu cơ độc hại nào, cũng như giảm thiểu rủi ro hoả hoạn trong quá trình bảo quản, thi công. Phương pháp sản xuất độc đáo này giúp sản phẩm đạt được hiệu quả sơn phủ chỉ trong một lớp sơn và lượng sơn bột dư thừa vẫn có thể tái sử dụng mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

    Mặt khác, AkzoNobel còn đi đầu trong việc đề xuất những sáng kiến tiên phong về phát triển bền vững, góp phần hạn chế tác động tiêu cực lên môi trường từ ngành công nghiệp nặng. Ý tưởng gần đây nhất là Tín chỉ các bon của đơn vị kinh doanh sơn Hàng Hải AkzoNobel. Chương trình hỗ trợ tài chính cho những chủ tàu chuyển đổi sơn phủ chống hà thông thường sang sơn giải phóng hà cao cấp, có khả năng giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và phát thải các bon trung bình lên tới 9% như những sản phẩm trong dòng sơn phủ International, công nghệ Intersleek của AkzoNobel. Không chỉ hưởng lợi về mặt BVMT từ những loại sơn phủ cao cấp này, khi tham gia Chương trình, chủ tàu còn được trao tặng các tín chỉ các bon, số lượng tương ứng với mức độ CO2 được ngăn chặn phát thải ra môi trường. Năm 2017, AkzoNobel đi đầu trong việc phát triển xu hướng kiến trúc xanh tại thị trường Việt Nam thông qua việc giới thiệu và cung cấp những giải pháp toàn diện về dịch vụ, sản phẩm trong danh mục sản phẩm Dulux Professional dành riêng cho khách hàng thuộc kênh dự án.

     Hiện AkzoNobel đang thực hiện Chiến lược “Tạo ra sản phẩm giá trị cao với ít nguyên liệu hơn”, hướng đến xây dựng một doanh nghiệp bền vững, mục tiêu đến năm 2020, đạt 20% doanh thu từ những giải pháp phát triển bền vững và giảm lượng khí thải từ 25% - 30% trên mỗi tấn nguyên liệu. Các chính sách tiết kiệm năng lượng, nước sạch, tái chế rác thải, sử dụng túi nhựa cũng được Công ty thực hiện nghiêm ngặt. Ngoài ra, Công ty còn yêu cầu đối tác cung cấp nguyên liệu phải thực hiện sản xuất bền vững, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

     Một doanh nghiệp phát triển toàn diện không chỉ dừng lại ở kết quả kinh doanh tốt, mà còn phải thực thi nhiều hoạt động xã hội mang tính lâu dài. Vì vậy, song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh, AkzoNobel Việt Nam chú trọng thực hiện các dự án dành cho cộng đồng như: “Thành phố nhân văn” hay “Let’s Colour”. Năm 2016, AkzoNobel tiến hành sơn lại toàn bộ phần ngoại thất cho Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, khôi phục lại vẻ đẹp nguyên bản của biểu tượng văn hóa gần 100 năm tuổi nằm giữa lòng Sài Gòn. Ngày Cộng đồng AkzoNobel 2016, hơn 300 nhân viên của Công ty đồng loạt ra quân sơn sửa lại các điểm trường, cơ sở xã hội khó khăn trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, mang lại niềm vui cho gần 2.000 em học sinh và giáo viên. Tiếp đó, năm 2017, chủ thương hiệu sơn Dulux và Maxilite đã triển khai thực hiện Dự án “AkzoNobel cùng em tới trường”, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc BVMT biển tại đảo Lý Sơn; tài trợ sơn lót, sơn phủ cùng bột trét tường mang thương hiệu Dulux để làm mới 11.000 m2 khu vực văn phòng, hành lang công cộng và khối nội thất của toà nhà UBND TP. Hồ Chí Minh. Tổng số lượng sơn AkzoNobel Việt  Nam hỗ trợ cho các hoạt động cộng đồng trong năm 2017 lên tới 33.000 lít.

     Với những kết quả trên, AkzoNobel Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng: Lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Thái Bình Dương (APELA) năm 2012; Rồng Vàng của Việt Nam (năm 2013); Lãnh đạo phát triển bền vững toàn cầu (năm 2014); Phát triển bền vững xuất sắc của châu Á cho hạng mục “Hoạt động bền vững toàn diện nhất” của Hiệp hội các nhà quản lý marketing (năm 2014). Đặc biệt, năm 2017, Công ty vinh dự nằm trong top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam - CSI 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Thành tựu này là minh chứng thuyết phục cho những nỗ lực của Công ty tại thị trường Việt Nam, không chỉ về mặt kinh doanh mà còn ở khía cạnh môi trường và xã hội.

 

Ông Tạ Đình Doan - Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam (giữa) nhận Chứng nhận top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất của Việt Nam năm 2017 do VCCI tổ chức

 

    Có được thành công như hiện tại là nhờ công sức của Ban Lãnh đạo, toàn thể cán bộ, công nhân viên đã và đang làm việc tại AkzoNobel Việt Nam. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục vận dụng ba sức mạnh chủ chốt, bao gồm nguyên liệu thiết yếu, sự bảo vệ thiết yếu, màu sắc thiết yếu, để các sản phẩm sơn của Công ty trở thành thương hiệu của niềm tin và chất lượng.

 

Trương Hữu Thái

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 3/2019)

Ý kiến của bạn