Banner trang chủ

Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai (Vimico): Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhằm bảo vệ môi trường

20/11/2017

     Trong những năm qua, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai (Tổng Công ty Khoáng sản - TKV) luôn chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhằm BVMT, khai thác hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. Để tìm hiểu rõ hơn về những giải pháp BVMT, Tạp chí Môi trường có cuộc trao đổi với ông Đinh Tiến - Phó Giám đốc phụ trách Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai.

 

Ông Đinh Tiến - Phó Giám đốc phụ trách (bên phải) tại Đại hội Công đoàn Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai

 

     PV: Đóng trên khu vực có mỏ khoáng sản trữ lượng lớn và phẩm chất tốt, Chi nhánh có giải pháp nào để khai thác bền vững, gắn liền với chế biến sâu và bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá của địa phương?

     Ông Đinh Tiến: Những năm qua, Chi nhánh luôn thực hiện phương châm khai thác và sử dụng khoáng sản tiết kiệm và hiệu quả, cũng như ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khai thác và chế biến. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển và đổi mới công nghệ trong ngành khai thác khoáng sản phù hợp với độ sâu khai thác lớn và có tính an toàn cao cho người và thiết bị. Đồng bộ hóa dây chuyền sản xuất như: Khoan, xúc bốc, vận tải và tuyển khoáng... Bên cạnh đó, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là công nhân vận hành nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất…

     PV: Xin ông cho biết, Chi nhánh  đã triển khai công tác an toàn - vệ sinh lao động và BVMT như thế nào?

     Ông Đinh Tiến: Công tác an toàn - vệ sinh lao động (AN -VSLĐ) và BVMT được Lãnh đạo Chi nhánh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, cụ thể:

     Về tổ chức bộ máy quản lý công tác AN-VSLĐ và BVMT do Giám đốc Chi nhánh trực tiếp chỉ đạo điều hành, trong đó, Phòng An toàn môi trường có nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban Lãnh đạo quản lý công tác AT - VSLĐ và BVMT tại Chi nhánh. Tại các phân xưởng có một cán bộ bán chuyên trách an toàn. Đồng thời, phối hợp với Công đoàn thành lập mạng lưới AT - vệ sinh viên (VSV) gồm 105 người, đảm bảo ở mỗi tổ sản xuất, mỗi ca làm việc có ít nhất một ATVSV làm công tác đôn đốc giám sát.

     Về công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo ĐTM/đề án BVMT, phương án cải tạo, phục hồi môi trường, Chi nhánh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, cụ thể: Dự án “Khai thác mở rộng và nâng cao công suất khu mỏ - tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai (điều chỉnh)” theo Quyết định phê duyệt của Bộ TN&MT; Báo cáo ĐTM theo quyết định của UBND tỉnh Lào Cai, Dự án “Xử lý chống thấm hồ thải Nhà máy tuyển khoáng - Công ty mỏ tuyển đồng Sin Quyền”; Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT của Tổng cục Môi trường xác nhận hoàn thành công trình BVMT Dự án “Tổ hợp đồng Sin Quyền gồm khai thác, tuyển khoáng mỏ đồng Sin Quyền và Nhà máy luyện đồng Tằng Loỏng”; Giấy xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp BVMT Dự án chống thấm hồ thải Nhà máy tuyển khoáng của Sở TN&MT tỉnh Lào Cai phê duyệt.

     Về công tác giám sát môi trường, Chi nhánh thuê đơn vi tư vấn có đủ chức năng, năng lực thực hiện giám sát môi trường định kỳ theo đúng quy định, với tần suất 1 lần/quý và 4 lần/năm.

 

Dây chuyền tuyển quặng của Nhà máy

 

     PV: Được biết, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được Công ty phát động và duy trì có hiệu quả trong những năm qua. Vậy xin ông cho biết, ý nghĩa của hoạt động này đối với việc sản xuất kinh doanh và BVMT?

     Ông Đinh Tiến: Những năm qua, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã được các cấp lãnh đạo Chi nhánh quan tâm, chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn phối hợp tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên xây dựng kế hoạch liên tịch từ đầu năm. Việc tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong Chi nhánh được đông đảo người lao động tham gia thực hiện, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch Tổng Công ty giao. Vừa qua, Công đoàn Chi nhánh đạt giải Nhì toàn đoàn tại Hội thi Thợ giỏi cấp Tổng Công ty.

     Việc duy trì các phong trào thi đua đã xây dựng được những hạt nhân trong thi đua lao động sản xuất, giúp người lao động nâng cao nhận thức và ý thức kỷ luật lao động, giữ gìn AT - VSLĐ và BVMT, tạo ra nhiều sản phẩm góp phần, vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh của Chi nhánh hàng năm.

 

Bãi thải sau khai thác đang được tiến hành trồng cây phục hồi môi trường

 

     PV: Trong quá trình sản xuất, kinh doanh Chi nhánh có kiến nghị gì với các cơ quan chức năng?

     Ông Đinh Tiến: Chi nhánh luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, công tác thuế phí, GPMB,… của Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát cũng như các sở nghành và nhân dân địa phương.

     Qua đây, Chi nhánh luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh Lào Cai, các sở nghành và địa phương trong hoạt động SXKD, xem xét các khoản thu nộp thuế phí, lệ phí, công tác GPMB,… để đơn vị duy trì hoạt động SXKD hiệu quả, ổn định.

     PV: Xin trân trọng cảm ơn!

 

          Phạm Tuyên (Thực hiện)

 

Mỏ đồng Sin Quyền nằm trên địa bàn của 2 xã Bản Vược và Cốc Mỳ huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, với tổng trữ lượng khoảng 53,5 triệu tấn quặng đồng, hàm lượng trung bình là 0.95% Cu, được đánh giá là Mỏ đồng lớn nhất ở Việt Nam. Mỏ được các nhà địa chất 5 thuộc Tổng cục Địa chất phát hiện năm 1961. Năm 1969, Đoàn Địa chất 5 đã tiến hành công tác thăm dò tỉ mỷ; Năm 1973 hoàn thành công tác thăm dò ngoài thực địa, đến năm 1974 hoàn thành xong “Báo cáo tổng kết thăm dò tỉ mỉ Mỏ đồng Sin Quyền - Lào Cai”. Bản báo cáo này đã được Tổng cục Địa chất phê chuẩn, làm căn cứ tiến hành công tác khai thác sau này.

Xí nghiệp Mỏ Tuyển Đồng Sin Quyền Lào Cai được thành lập vào ngày 1/7/2005, theo Quyết định số 984/2005/QĐ - TCLĐ ký ngày 21/6/2005 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 20/5/2006, có tiền thân từ Xí nghiệp Liên doanh đồng Lào Cai. Ngày 1/8/2006 trở thành đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản - TKV và được đổi tên thành Công ty Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai. Đến ngày 15/10/2015, Tổng Công ty hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đơn vị trở thành chi nhánh của Tổng Công ty, với tên gọi đầy đủ: Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico đến nay.

 

Ý kiến của bạn