Banner trang chủ

Đồng hành cùng doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững

06/08/2018

     Ngày 3/8/2018, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Quỹ BVMT Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hỗ trợ tài chính năm 2018 với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) hướng tới phát triển bền vững”. Thứ trưởng Bộ TN&MT - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BVMT Việt Nam Võ Tuấn Nhân và Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam Nguyễn Đức Thuận chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có hơn 400 đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các cơ quan của địa phương, DN, tổ chức nghiên cứu khoa học, công nghệ môi trường và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

 

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam Nguyễn Đức Thuận tại Hội nghị

 

     Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam cho biết, thời gian qua, Quỹ BVMT Việt Nam đã hỗ trợ tài chính cho hàng trăm dự án BVMT với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó, cho vay lãi suất ưu đãi là một trong những hoạt động trọng yếu của Quỹ. Hiện nay, với lãi suất cho vay ưu đãi 2,6% và 3,6%/năm, thời gian vay tối đa 10 năm, thời gian ân hạn lên tới 2 năm, mức cho vay tối đa 50 tỷ đồng/dự án và không quá 100 tỷ đồng đối với 1 chủ đầu tư đã phát huy được hiệu quả trong công tác BVMT. Kết quả cho vay ưu đãi hiện đạt hơn 2.000 tỷ đồng/268 dự án tại 51 tỉnh, TP trên cả nước. Bên cạnh đó, hoạt động tài trợ cũng phát huy tính kịp thời, cấp thiết, đặc biệt là công tác tài trợ khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường sau thiên tai, bão, lũ.

     Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BVMT Võ Tuấn Nhân, những kết quả đạt được đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ về chính sách hỗ trợ hoạt động BVMT; vai trò của Quỹ BVMT Việt Nam - công cụ của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động BVMT nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước, tăng trưởng kinh tế đi đôi với BVMT.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Các đại biểu tham dự Hội nghị đã nghe báo cáo tham luận của Quỹ BVMT các địa phương; ý kiến của DN, tổ chức quốc tế về tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, trình tự thủ tục trong công tác cho vay, hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, DN... qua đó đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Quỹ BVMT trong thời gian tới. Ngoài ra, các DN, tổ chức quốc tế cũng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, công nghệ xử lý môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh của DN, nhằm mang lại lợi ích về kinh tế, môi trường và xã hội.

     Trong bối cảnh hiện nay, việc thực hiện những công trình xử lý về môi trường như nước thải, khí thải, rác thải, chất thải nguy hại… là tâm điểm trong chiến lược kinh doanh, hoạt động sản xuất của cộng đồng DN, nhu cầu về nguồn vốn vay thực hiện các dự án BVMT của DN là rất lớn, vì vậy, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, DN cần huy động nhiều nguồn vốn từ nội lực DN, vay ngân hàng, đầu tư nước ngoài… Quỹ BVMT Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp như tăng vốn điều lệ; tăng cường hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ; huy động nguồn vốn của các tổ chức xã hội hợp pháp trong nước; nâng cao kỹ năng hoạt động cho vay vốn và công tác truyền thông để nhiều DN có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Quỹ, góp phần nâng cao mức đóng góp cho các hoạt động BVMT của DN.

 

Huy Hoàng

Ý kiến của bạn