Banner trang chủ

WildAid kêu gọi cứu lấy loài tê giác trước nguy cơ tuyệt chủng

02/07/2018

     WildAid, Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã thế giới với nhiệm vụ chấm dứt tình trạng buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD) bất hợp pháp và nạn săm trộm ngà voi, vi cá mập, sừng tê giác… đã hợp tác với Nhà sản xuất phim Thế giới khủng long và nữ diễn viên chính Bryce Dallas Howard thực hiện chiến dịch sản xuất các ấn phẩm truyền thông nhằm cứu lấy loài tê giác khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) - đối tác chính thức điều phối các hoạt động của WildAid, chịu trách nhiệm phân phối các ấn phẩm này tại Việt Nam.

 

 

     Dưới sự chỉ đạo của nhà sản xuất bộ phim Thế giới khủng long – Vương quốc sụp đổ và đồng biên kịch Colin Trevorrow cùng với sự hỗ trợ của hãng phim Universal Pictures và hai nhà sản xuất Frank Marshall và Pat Crowley, chương trình được xem như là một trong những hoạt động của chiến dịch bảo tồn loài tê giác của WildAid tại các nước châu Á và châu Phi. Các ấn phẩm truyền thông sẽ được phân phối rộng khắp các kênh truyền thông như tại các rạp chiếu phim, ti vi, áp phích quảng cáo, báo in và mạng xã hội tại Trung Quốc, Việt Nam và Nam Phi cũng như các thị trường khác trên thế giới như là một phần của chiến dịch truyền thông toàn cầu rộng lớn nhất, nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về bảo tồn ĐVHD.

     Ông Peter Knights, Giám đốc của WildAid cho biết: “Giống như trong những bộ phim của Thế giới khủng long, loài tê giác đang bị đe dọa bởi nạn tham nhũng và lòng tham của con người. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ giúp thức tỉnh mọi người đối với thảm họa tuyệt chủng diễn ra trên toàn cầu này”.

     Loài khủng long đã tuyệt chủng 65 triệu năm trước, hiện nay, loài tê giác có chịu chung số phận như khủng long hay không hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Khi mà những loài động vật nguy cấp khác đang bị đe dọa vì bị mất môi trường sống do sự xâm lấn đất của con người, tê giác châu Phi lại bị đe dọa mạng sống bởi vì nhu cầu về sừng tê để chữa bệnh và làm đồ mỹ nghệ tại Trung Quốc và Việt Nam. Chỉ còn khoảng 30,000 cá thể tê giác còn sót lại trong nhóm 5 loài tê giác toàn cầu và đau lòng hơn, vào tháng 3 năm nay, Sudan, con tê giác đực cuối cùng của loài tê giác trắng phương Bắc cũng đã chết. 

     Chiến dịch truyền thông bảo vệ tê giác của WildAid, với sự tham gia của các đại sứ như: diễn viên Thành Long, siêu sao bóng rổ Diệu Minh, diễn viên Lý Băng Băng, tỷ phú Richard Branson, Hoàng tử Anh William,  ngôi sao bóng đá David Beckham, diễn viên Hollywood gốc Việt Maggie Q cùng với rất nhiều người nổi tiếng tại các lĩnh vực ở châu Á, đã giúp cho việc nâng cao nhận thức của công chúng và giảm nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác. Trong vòng 3 năm qua, giá của sừng tê đã giảm xuống từ 65,000 đô la Mỹ chỉ còn 22,000 đô la Mỹ. Tại Việt Nam, buôn bán sừng tê giác đã bị cấm và nhận thức của người dân về vấn đề này đã tăng lên trong những năm qua. Một khảo sát năm 2016 tại Việt Nam cho thấy, chỉ có 23% người tin rằng sừng tê có tác dụng y học, so với 69% vào năm 2014 (giảm 67%), 9.4% người trả lời tin rằng sừng tê trị được ung thư, so với con số 34.5% vào năm 2014 (giảm 73%). 

 

Đỗ Hương

Ý kiến của bạn