Banner trang chủ

Tổ chức Động vật châu Á ra mắt hai cuốn sách về bảo vệ loài gấu tại Việt Nam

18/07/2018

     Ngày 10/7/2018, tại Trung tâm Cứu hộ Gấu ở Vườn quốc gia Tam Đảo, Tổ chức Động vật châu Á giới thiệu hai cuốn sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” và “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” do các chuyên gia của Tổ chức biên soạn. Đây là những nỗ lực của Tổ chức Động vật châu Á trong chiến lược hỗ trợ, nâng cao năng lực cứu hộ và chăm sóc gấu cho các Trung tâm cứu hộ trên khắp cả nước, cũng như tuyên truyền nhằm giảm thiểu tối đa việc sử dụng mật gấu trong cộng đồng.  

 

Các đại biểu tham dự Lễ giới thiệu sách

 

      Sách “Chăm sóc và đảm bảo phúc lợi cho gấu ngựa và gấu chó tại trung tâm cứu hộ” là cuốn sổ tay hướng dẫn song ngữ Anh - Việt do Bộ phận quản lý và chăm sóc gấu và Thú y của Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam thuộc Tổ chức Động vật châu Á soạn thảo. Cuốn sổ tay chia thành 14 chương, được trình bày một cách chi tiết, súc tích, có ví dụ cụ thể trực quan sinh động, cung cấp chuỗi thông tin tổng quan toàn diện về chăm sóc gấu, chăm sóc thú y cơ bản, phương thức quản lý riêng dành cho gấu con và gấu nhỡ.

     Cuốn sổ tay hướng dẫn được soạn thảo nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn để nâng cao phúc lợi của những cá thể gấu đang sống tại các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trên khắp Việt Nam. Cuốn sách sẽ là một tài liệu cần thiết cho các đơn vị đang cứu hộ và chăm sóc gấu trên cả nước tham khảo và áp dụng. 

     Sách “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc những cây thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” là sự tiếp nối và hiện thực hóa việc trồng những cây thuốc đã được giới thiệu trước đó trong cuốn sách “Các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu” mà Tổ chức Động vật châu Á và Trung ương Hội Đông Y giới thiệu năm 2013. Sách gồm các thông tin kỹ thuật như đặc điểm điều kiện sinh trưởng của loài cây thảo dược; kỹ thuật gieo hạt trồng, chăm sóc cây; cách phòng bệnh an toàn cho cây; cách thu hoạch sử dụng; cách nhân giống…

    Cuốn sách là thành quả của quá trình hợp tác thành công giữa Tổ chức Động vật châu Á, Trung ương Hội Đông y Việt Nam và Viện Dược liệu trong nỗ lực chung chấm dứt việc sử dụng mật gấu. Nội dung sách được thiết kế phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biết là thế hệ trẻ, góp phần khuyến khích cộng đồng tham gia vào các hoạt động trồng, chăm sóc cây thuốc, cũng như tuyên truyền sử dụng các thảo dược thay vì mật gấu. 

 

Lưu Trang

Ý kiến của bạn