Banner trang chủ

Tấm gương sáng trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Bình

02/08/2018

     Công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình từ năm 2002, đến nay, chị Võ Thị Thanh Thủy, Chủ tịch HLHPN huyện Lệ Thuỷ đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thi đua và công tác Hội Phụ nữ. Chị cũng là một trong những nhân tố quan trọng, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương sớm cán đích.

     Năm 2011, chị Võ Thị Thanh Thủy được bầu làm Chủ tịch HLHPN huyện Lệ Thủy, đây cũng là thời điểm Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Là người trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của Hội Phụ nữ, chị xác định, phụ nữ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng NTM tại địa phương, do phụ nữ chiếm hơn 60% lao động ở nông thôn. Vì vậy, chị đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ HLHPN huyện xây dựng, triển khai Chương trình đến toàn thể hội viên thông qua nhiều hoạt động thiết thực gắn với các phong trào thi đua của Hội. 

 

Đoạn đường NTM kiểu mẫu ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy

 

     Nhận thấy việc tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, chị Thủy cùng với Ban Thường vụ HLHPN huyện có nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, thu hút sự tham gia tích cực của hội viên phụ nữ, tiêu biểu như: Hội thi “Phụ nữ Lệ Thủy chung tay xây dựng NTM”; Lồng ghép tuyên truyền về xây dựng NMT trong các buổi sinh hoạt chi, tổ phụ nữ; Biểu dương các mô hình dân vận khéo tại cơ sở… Bên cạnh đó, xác định việc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, chị đã tham mưu cho Hội Phụ nữ huyện chỉ đạo, gắn việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của huyện; Phối hợp với Phòng nông nghiệp, Trạm thú y, Trạm bảo vệ thực vật tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản; Mở lớp đào tạo nghề cho hội viên phụ nữ… Đồng thời, tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, mạnh dạn đầu tư phát triển ngành nghề, khôi phục nghề truyền thống, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mặc khác, để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của toàn huyện, chị trực tiếp chỉ đạo các cấp Hội vận động cán bộ, hội viên xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng của từng vùng, miền. Đến nay, toàn huyện có 1.518 mô hình sản xuất giỏi, trong đó có 763 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên.

     Ngoài ra, chị luôn tranh thủ nguồn hỗ trợ từ các chương trình, dự án của UBND huyện để thúc đẩy vai trò của Hội phụ nữ các cấp trong xây dựng NTM. Đặc biệt, để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên HLHPN huyện đã tích cực vận động các hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh Cộng đồng tại 15 xã trên địa bàn huyện. Hiện toàn huyện đã hoàn thành 5.282 công trình, với số tiền 3,5 tỷ đồng, nâng tỷ lệ hộ dân có nhà vệ sinh tự hủy lên 68%. Năm 2017, sau khi tham quan phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu tại Hà Tĩnh, chị Thủy cùng với Ban Thường vụ HLHPN huyện đã xây dựng kế hoạch và trình UBND huyện xin chủ trương, kinh phí thực hiện các đoạn đường NTM kiểu mẫu. Trong dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập HLHPN Việt Nam (tháng 10/2017), HLHPN huyện Lệ Thủy đã tổ chức phát động phong trào tại một số đoạn đường của các xã Phú Thủy, Mai Thủy, Mỹ Thủy, chiều dài 3,5 km, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các tầng lớp phụ nữ và cộng đồng dân cư về xây dựng vườn, khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, 26/28 xã trên địa bàn huyện có đường giao thông được trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả các loại, tổng chiều dài trên 100 km. Những kết quả bước đầu của mô hình không chỉ thúc đẩy các hoạt động của Hội, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn.

     Với những đóng góp cho HLHPN huyện Lệ Thủy nói riêng, công cuộc BVMT, xây dựng NTM nói chung, nhiều năm qua, chị Võ Thị Thanh Thủy đã được xếp loại công chức, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở liên tục các năm 2012, 2013, 2014; Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh năm 2015, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

     Có thể nói, diện mạo NTM ở Lệ Thủy đang khởi sắc từng ngày, trong đó có một phần công sức không nhỏ của các cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là Chủ tịch HLHPN huyện Võ Thị Thanh Thủy. Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng NTM; tích cực đổi mới phương thức hoạt động và có nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên gắn với phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

 

Bích Phương

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2018)

Ý kiến của bạn