Banner trang chủ

Tăng cường vai trò, trách nhiệm và năng lực hoạt động của các tổ chức trong công tác bảo vệ môi trường

25/10/2017

     Ngày 24/10/2017, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo Tăng cường vai trò, trách nhiệm và năng lực hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp vào công tác BVMT.

 

 

     Trong thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền về BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu tại các địa phương. Trong đó, nhiều mô hình BVMT được triển khai và mang lại kết quả tích cực, điển hình như “Ngày chủ nhật xanh”, “Cộng đồng chung tay BVMT”, "Hầm khí bi-ô-ga và bể chứa rác", "Thu gom, phân loại và xử lý rác thải nông thôn", "Xử lý chất thải làng nghề", "Nhà tiêu hợp vệ sinh và hố rác tự phân hủy"… Tuy nhiên, tại một số nơi có hiện tượng cơ quan quản lý môi trường chỉ thực hiện những việc gì thuận lợi, bỏ qua việc khó khăn hoặc đùn đẩy cho các tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư. Cùng với đó, một số phong trào, cuộc vận động chỉ làm rầm rộ trong thời gian đầu, thời gian sau có chiều hướng nhạt dần. 

     Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện các cơ quan, tổ chức của các tỉnh thành khu vực miền Bắc cho rằng, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao hiểu biết của người dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật và các biện pháp BVMT; nâng cao năng lực hoạt động cho các tổ chức quần chúng. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, giáo dục với chương trình hành động cụ thể, từ đó nâng cao tính tự nguyện của nhân dân. Đồng thời, phát huy những giá trị tri thức bản địa của cộng đồng dân cư trong công tác BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu. Ngoài ra, cần có sự kết hợp, phân công trách nhiệm trong công tác BVMT để cùng thực hiện mục tiêu chung, tránh sự chồng chéo; tiếp tục bổ sung các cơ chế, chính sách như sử dụng lao động, cơ chế tài chính, cơ chế giao thầu cho tổ chức, tư nhân tham gia thực hiện cung ứng các dịch vụ BVMT. 

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn