Banner trang chủ

Tăng cường hợp tác bảo vệ động vật hoang dã

03/07/2015

     Ngày 30/6/2015, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Sally Jewell đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, để bàn về việc hợp tác bảo vệ động vật hoang dã.

     Bộ trưởng Sally Jewell cho biết, việc buôn bán động vật hoang dã trái phép đe dọa tình trạng tuyệt chủng của nhiều động vật từ voi, tê giác đến rùa biển, hổ, tê tê. Ở Việt Nam, nhiều loài động vật hoang dã như tê tê cũng sắp bị tuyệt chủng do săn bắn.

 

Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Sally Jewell tại buổi họp báo chiều ngày 30/6

 

     Bà nhấn mạnh: "Đây là vấn đề toàn cầu, chúng tôi muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã. Tôi nhận thấy rất rõ nỗ lực của Việt Nam đối với vấn đề này và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được những tiến bộ trong việc bảo vệ các loài hoang dã. Bà cho rằng, nỗ lực ấy thể hiện ở việc Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chỉ thị Chống buôn bán động vật hoang dã. Đồng thời, thông qua buổi gặp mặt, các Bộ trưởng Việt Nam cho thấy được sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thực thi những giải pháp phòng chống buôn lậu động vật hoang dã. 

     Theo bà Jewell, có rất nhiều cách mà Việt Nam và Mỹ có thể hợp tác cùng nhau để đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép như: chia sẻ thông tin để tìm ra những kẻ cầm đầu các đường dây buôn lậu, hợp tác giám định pháp y để tìm hiểu nguồn gốc của các loại động vật hoang dã bị bán hay chia sẻ những thành công về thực thi pháp luật hiệu quả trên thế giới trong lĩnh vực này.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn