Banner trang chủ

Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa

18/05/2018

     Ngày 16/5/2017, bằng việc công bố video kêu gọi tham gia chiến dịch trên trang web chính thức www.iCHANGEvn.org, CHANGE 9X đã chính thức khởi động chiến dịch đầu tiên với mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa mang tên iCHANGE Plastics.

     Ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề đáng báo động toàn cầu, nhất là trong những năm gần đây, với khoảng 8,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra đại dương mỗi năm. Hiện, đại dương đang có khoảng 5,25 nghìn tỷ miếng rác nhựa, nặng 269.000 tấn, trôi nổi trên biển và một con số lớn hơn rất nhiều là lượng rác chìm sâu trong đại dương. Việt Nam được đánh giá là một trong năm quốc gia xả nhiều rác thải nhựa ra biển nhất thế giới với khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa bị xả ra biển mỗi năm. 

 

 

     Rác thải nhựa không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các loài sinh vật biển mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Người ta tìm thấy hạt nhựa siêu nhỏ trong 83% mẫu nước uống từ vòi và trong 93% mẫu nước uống đóng chai. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc thường xuyên với các hoá chất trong đồ nhựa dùng một lần (như BPA, styrene…) sẽ gây ra nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, viêm gan, dị ứng, rối loạn hệ thần kinh, rối loạn nội tiết và vô sinh. 

     Chiến dịch iCHANGE Plastics với khẩu hiệu “Tôi thay đổi vì một Việt Nam không rác nhựa” nằm trong chuỗi dự án iCHANGE, nhằm truyền thông nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại của rác thải nhựa đến với cuộc sống và môi trường, từ đó xây dựng một cộng đồng người dân Việt Nam cùng hành động để hạn chế sử dụng và loại bỏ dần những sản phẩm nhựa dùng một lần như bao ni lông, ống hút, hộp xốp, muỗng nĩa nhựa, nước đóng chai…

     Trong thời gian tới, chiến dịch iCHANGE Plastics sẽ thực hiện hàng loạt các hoạt động truyền thông rộng khắp trên mạng xã hội; xây dựng một cộng đồng iCHANGE gồm những người yêu môi trường và cam kết hành động và lan toả để hạn chế rác thải nhựa; phát động “Thử thách 21 ngày không rác thải nhựa”; vận động các trường học, cơ quan, khách sạn trở thành các “thiên đường không rác nhựa”; liên kết với các doanh nghiệp đối tác nhằm khuyến khích thay đổi những sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời phân phối bộ iCHANGE kit với sản phẩm thay thế cho đồ nhựa dùng một lần như ống hút tre, muỗng gỗ dừa, túi đi chợ, hộp cơm… 

 

Quỳnh Như

Ý kiến của bạn