Banner trang chủ

Tây Ninh chi trên 52 tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường năm 2016

17/02/2016

     Theo kế hoạch bảo vệ môi trường của tỉnh, trong năm 2016, Tây Ninh dành hơn 52 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ BVMT (tăng hơn 3 tỷ đồng so với năm 2015). Trong đó, ngân sách cấp tỉnh hơn 34 tỷ đồng và cấp huyện hơn 18 tỷ đồng.

     Ô nhiễm môi trường và BVMT đã, đang và sẽ là một câu chuyện dài, có tính thời đại. Cùng với các loại dịch bệnh, suy thoái môi trường là một vấn đề có tính toàn cầu. Việt Nam đang nỗ lực để trở thành một nước công nghiệp, Tây Ninh cũng trong quỹ đạo ấy nên bài toán về BVMT không thể không đặt ra.

 

Kiểm tra chất lượng nước thải của một doanh nghiệp ở Tây Ninh

 

     Theo Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, hiện nay, môi trường ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã suy giảm đáng lo ngại. Trong đó, nghiêm trọng nhất vẫn là vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm do chất thải,... Có hai con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh Tây Ninh là sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn. Nhưng cả hai con sông này đều có dấu hiệu của sự ô nhiễm. Đặc biệt ở khu vực sông Vàm Cỏ Đông, chất lượng nước ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ô nhiễm nặng hơn ở phía hạ nguồn, nguyên nhân gây ô nhiễm là những chất hữu cơ. Sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh là ít bị ô nhiễm hơn do thường xuyên được hồ Dầu Tiếng xả nước. Nhưng trong vài năm trở lại đây, chất lượng nước sông Sài Gòn cũng có dấu hiệu ô nhiễm ngày càng tăng. Chất lượng nước ngầm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng đang có nguy cơ bị ảnh hưởng và có giá trị pH thấp.

     Ngoài ra, vấn đề ô nhiễm không khí xảy ra ở các khu vực tập trung dân cư, khu công nghiệp,…cũng là vấn đề đáng lo ngại. Theo báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Tây Ninh, khối lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày của tỉnh khoảng 550 tấn. Trong đó, hàm lượng chất hữu cơ dễ phân huỷ chỉ chiếm khoảng 58,28%. Đặc biệt, lượng rác thải ở khu vực nông thôn cao hơn bốn lần lượng rác phát sinh ở khu vực đô thị.

     Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, trong những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã có nhiều chương trình và dự án nhằm cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường. Theo đó, tỉnh tập trung xử lý ô nhiễm các kênh, rạch thuộc lưu vực sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông và hồ Dầu Tiếng; tăng cường năng lực và tổ chức quan trắc môi trường nước sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, hồ Dầu Tiếng, rạch Tây Ninh và xây dựng hệ thống thông tin về môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

     Tỉnh tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung các khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

     Tây Ninh cũng hỗ trợ xử lý ô nhiễm không khí, xử lý chất thải rắn, xử lý ô nhiễm môi trường từ các làng nghề; thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường; kiểm soát chất thải, kiểm soát việc nhập khẩu, sản xuất sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất và phân bón; bảo vệ đa dạng sinh học, tăng cường năng lực quản lý môi trường và tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng. Kiên quyết tạm đình chỉ các cơ sở không triển khai thực hiện kế hoạch xử lý và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn