Banner trang chủ

Phối hợp đa ngành để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe

30/11/2017

     Ô nhiễm không khí hiện nay ngày càng gia tăng và đang là một vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường đô thị, các khu công nghiệp và làng nghề ở nước ta. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí cao so với các nước trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người, cần thiết phải phối hợp đa ngành và phân định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành.
     Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, chủ đề về ô nhiễm không khí và sức khỏe đã được các đại biểu trao đổi, thảo luận tại cuộc họp chuyên đề của Nhóm Đối tác y tế do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 27/11 tại Hà Nội.

    
Các đại biểu tại Hội thảo
 
       Ô nhiễm không khí - “Sát thủ thầm lặng”
      WHO coi ô nhiễm không khí là “sát thủ thầm lặng”, là một trong những nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Vấn đề sức khỏe thường gặp là các bệnh đường hô hấp như viêm đường hô hấp cấp, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi, hen; các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Đối với phụ nữ có thai làm tăng nguy cơ đẻ non và trẻ sinh ra bị nhẹ cân. Theo WHO, ô nhiễm không khí ngoài trời gây ra hơn 27.340 trường hợp tử vong và ô nhiễm không khí trong nhà gây ra hơn 56.426 ca tử vong tại Việt Nam. 
     Tại Việt Nam, chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức tương đối cao, hơn 50% số ngày trong năm có chất lượng không khí kém. Theo Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Y tế) Trần Thị Giáng Hương, ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề nóng tập trung ở các đô thị phát triển, các khu, cụm công nghiệp… mà đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội.
     Phối hợp đa ngành
     Trước những tác động nghiêm trọng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe cộng đồng, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, cần tăng cường sự phối hợp của các Bộ, ngành và phân công rõ vai trò, trách nhiệm của các Bộ, ngành để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe. Đặc biệt, xây dựng nhóm kỹ thuật về môi trường y tế với sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan.
     Ngoài ra, các cấp cần thông tin, tuyên truyền, vận động chính sách và cung cấp kiến thức cho người dân để có biện pháp giảm thiểu phát thải và bảo vệ sức khỏe. Ngành y tế và các Bộ ngành cần phối hợp xây dựng các kế hoạch, hành động, xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người.
 
 Gia Linh (Theo Baotainguyenmoitruong)

 

Ý kiến của bạn