Banner trang chủ

Phát huy giá trị tri thức bản địa của cộng đồng trong bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học dãy Trường Sơn

19/10/2017

     Ngày 19/10/2017, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã tổ chức Hội thảo "Bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH) dãy Trường Sơn Lần thứ 7 - Nhìn từ góc độ cộng đồng" với sự tham gia của nhiều chuyên gia và các nhà khoa học. TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE và GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng ĐDSH ASEAN đồng chủ trì Hội thảo. 

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu tại Hội thảo, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng ĐDSH ASEAN nhấn mạnh, trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia, bảo tồn ĐDSH cho phát triển bền vững có vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, sự nghiệp bảo tồn ĐDSH cũng chính là bảo vệ cuộc sống của cả cộng đồng người Việt, trong đó có cộng đồng đang sinh sống trên dãy Trường Sơn. GS cũng đề nghị, cần biến lợi ích của cộng đồng thành động lực, mục tiêu trong sự nghiệp bảo tồn ĐDSH bằng nhiều cơ chế, chính sách quản lý phù hợp và tích cực.

     Dựa trên tình hình thực tế, TS. Phạm Đức Thi, chuyên gia Khí tượng Thủy văn đã đưa ra một số giải pháp để bảo tồn ĐDSH nhằm phát triển và bảo vệ dãy Trường Sơn, gồm: Cần thống nhất quan điểm và xây dựng chiến lược tổng hợp phát triển bền vững ; Tổ chức điều tra đánh giá tổng hợp toàn dãy; Chú trọng quản lý bảo tồn các loài và các hệ sinh thái đặc trưng; Điều tra và khai thác tri thức bản địa cộng đồng phục vụ phát triển bền vững dãy Trường Sơn...

     Trong phần tham luận, đóng góp ý kiến, các chuyên gia và nhà khoa học đều nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng và kiến nghị cần có nhiều cơ chế chính sách cũng như những đánh giá, nghiên cứu để khai thác, phát huy những giá trị tri thức bản địa của cộng đồng trong bảo tồn, sử dụng bền vững ĐDSH.

 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn