Banner trang chủ

Phát hiện và bắt giữ 2 vụ kinh doanh thịt thú rừng trái phép

02/02/2016

     Ngày 26/1/2016, nhận được thông tin phản ánh của người dân, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắc Nông phối hợp với Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tiến hành kiểm tra hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toàn (thôn 9B, xã Đắc Lao) và nhà hàng ăn uống của ông Doãn Hữu Đại (tổ 11, thị trấn Đắc Mil), huyện Đắc Mil, tỉnh Đắc Nông. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn đã phát hiện 68,4 kg thịt rừng và 5 cá thể động vật rừng còn sống. Trong đó, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Toàn tàng trữ 31,5 kg thịt các loài động vật; Nhà hàng của ông Doãn Hữu Đại tang trữ khoảng 36,9kg thịt động vật rừng (heo rừng, nhím, chồn, sóc....) và 5 cá thể thú rừng còn sống gồm dúi, thỏ rừng, gà rừng.

 

Thịt thú rừng thu giữ tại nhà hàng của ông Doãn Hữu Đại (Ảnh: WCS cung cấp)

 

     Theo ông Toàn và ông Đại, khối lượng thịt này được mua từ một người dân, tuy nhiên lại không không xuất trình được các giấy tờ liên quan, chứng minh nguồn gốc sản phẩm. Trong giấy phép kinh doanh của nhà hàng ông Đại cũng không có mục nào cho phép kinh doanh thịt thú rừng, đồng thời cửa hàng đã ký cam kết không mua, bán, giết, mổ sử dụng trái phép động vật hoang dã với Hạt Kiểm lâm huyện Đắc Mil, do đó hành vi mua bán, tàng trữ thịt thú rừng này đã vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng.

     Hiện Hạt Kiểm lâm Đắc Mil đã lập biên bản tạm giữ số thịt thú rừng trên và đang tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

 

     Theo các chuyên gia y tế, thịt thú rừng ăn vừa đắt, vừa không bảo đảm vệ sinh do mỗi chuyến đi săn kéo dài nhiều ngày nên các thợ săn thường dùng các loại hóa chất như phoocmôn hoặc Urê để giữ cho thịt được tươi ngon, vì vậy rất có hại cho sức khỏe của người sử dụng, thậm chí có nguy cơ gây ung thư.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn