Banner trang chủ

Nhiều cơ hội hồi sinh voi ma mút

23/02/2017

     Từ năm 2015, các nhà khoa học thuộc Đai học Harvard, Mỹ đã tiến hành dự án đưa voi ma mút trở lại. Tham vọng này có thể thành hiện thực trong 2 năm tới với sự giúp sức của công nghệ chỉnh sửa gene để “chỉnh” các gene khớp nối giữa DNA của voi ma mút với DNA của một chú voi châu Á.

     GS.George Church, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm nghiên cứu đang đánh giá ảnh hưởng của những chỉnh sửa này và cố gắng tạo ra một gene phôi trong phòng thí nghiệm để tạo ra một phôi ma mút lai với voi bình thường. Đây có thể là một con voi có nhiều đặc điểm của voi ma mút” (lông dài, mỡ dày, máu có thể thích nghi với điều kiện sống ở môi trường lạnh dưới 00C).

 

Voi ma mút

 

     Để tạo được phôi thai, nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ nhân bản vô tính để nhân bản tế bào da. Nuclei từ các tế bào được lập trình lại có thể được đưa vào trong các tế bào trứng voi (những tế bào trứng voi này đã bị rút hết vật chất di truyền). Sau đó, quả trứng này có thể được kích thích để phát triển thành phôi và nuôi dưỡng trong một ổ bụng nhân tạo.

     “Không có lý do gì để chúng ta đưa quá trình sinh đẻ của con voi mẹ đang có nguy cơ tuyệt chủng vào nguy hiểm. Chúng tôi đang thử nghiệm việc mang thai ngoài của chuột. Thực tế thì những thí nghiệm dạng này có từ những năm 80 nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm” - GS.George Church chia sẻ.

     Voi ma mút từng rất phổ biến ở châu Âu, châu Á, châu Phi và Bắc Mỹ trong kỷ Băng Hà. Nó biến mất vào khoảng 4.500 năm trước đây, nguyên nhân là do thời tiết thay đổi cộng với việc săn bắn của con người. Họ hàng gần gũi nhất của loài này là voi châu Á.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn