Banner trang chủ

Người bảo vệ rừng thầm lặng

31/03/2016

   Lớn lên từ mảnh đất Thừa Thiên - Huế, anh Nguyễn Hữu Hóa - đội trưởng đội bảo vệ rừng tại Khu Bảo tồn Sao La (Thừa Thiên - Huế) đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng nói chung và các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nói riêng. Trong năm 2015, anh đã vinh dự nhận Giải thưởng Cống hiến Bảo vệ ĐVHD do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức Freeland tổ chức.

   Trước khi làm việc cho Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF), anh Nguyễn Hữu Hóa đã nắm rõ khu vực như lòng bàn tay. Anh chia sẻ: “Tôi hay vào rừng thu lượm mây, tre, giống mọi người trong làng. Hồi đó, khi nhìn thấy những con thú bị đánh bẫy, bị thương hoặc đã chết, tôi thấy rất buồn vì không cứu được chúng. Đó là một trong những lí do thôi thúc tôi đăng ký thi vào Đại học Nông Lâm. Sau khi tốt nghiệp, tôi thật may mắn và vô cùng hạnh phúc khi được tham gia đội bảo vệ rừng của WWF-Việt Nam và có thể cứu giúp các loài thú như tôi hằng mong muốn.” Giọng nói của anh vẫn còn nguyên niềm vui sướng sau 4 năm làm công tác bảo vệ rừng.

   Từ tháng 1/2011, anh Hóa là đội trưởng đội bảo vệ rừng số 1 của Khu Bảo tồn Sao La (Thừa Thiên - Huế). Dưới sự quản lý của anh, đội bảo vệ rừng số 1 đã được trao giải thưởng Đội xuất sắc nhất năm 2013 và năm 2014. Đội tuần tra của anh Hóa đã giải cứu và thả tự do thành công nhiều cá thể động vật rừng, trong đó có một số cá thể quý hiếm như voọc chà vá chân nâu, sơn dương, khỉ, chồn và rùa đầu to. Anh không nhớ đã thả bao nhiêu con thú về với thiên nhiên. Mỗi lần thả được một con thú, anh cảm thấy như mình vừa cứu được một mạng sống. Anh Hóa cũng là người đã trông thấy một con thỏ vằn thuộc nhóm các động vật quý hiếm, là một loài đặc hữu của dãy Trường Sơn. Tuy nhiên, anh không hề biết mình được đề cử Giải thưởng Cống hiến Bảo vệ ĐVHD cho tới khi nhận được một cuộc gọi từ Ban tổ chức, thông báo rằng anh là một trong những người đạt giải.

   Chia sẻ thêm về công việc, anh Hóa cho biết một tháng có 22 ngày ở trong rừng và 8 ngày ở nhà, nên khi về nhà tất cả những gì anh muốn làm là giúp đỡ gia đình. Công việc của anh gặp nhiều khó khăn trong những lúc tuần tra gặp mưa rào hay lũ quét bất chợt. Nhưng khó khăn và nguy hiểm không so sánh được với niềm vui cứu được thú rừng và nhìn thấy nỗ lực của anh và đồng nghiệp được đền đáp. Anh nhận thấy hiện nay có ít bẫy hơn so với khi mới bắt đầu nhận việc. Điều này đã chứng minh những nỗ lực của anh và đồng nghiệp đang có hiệu quả. Điều anh Hóa mong muốn nhất bây giờ là có nhiều ngân sách hơn để làm công việc đầy ý nghĩa này.

   Hiện nay, tình trạng săn bắn, vận chuyển và tiêu thụ các loài ĐVHD ngày càng diễn ra nghiêm trọng và phức tạp, các loài ĐVHD có dấu hiệu suy giảm, thậm chí có những loài đã bị tuyệt chủng. Những mong đợi của anh Hóa cũng chính là điều mà các cơ quan chức năng có trách nhiệm đang nỗ lực thực hiện nhằm ngăn chặn tình hình buôn bán và săn bắn ĐVHD góp phần bảo vệ đa dạng sinh học của đất nước.

                Lê Hà

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 2/2016)

Ý kiến của bạn