Banner trang chủ

Nỗi lo từ rác thải công nghiệp ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội

26/05/2017

     Xã Phú Yên, Phú Xuyên (TP. Hà Nội) có 4 thôn, trong đó có 3 thôn (khoảng 80 - 90% người dân trong xã) làm nghề sản xuất và phụ kiện liên quan đến ngành da giầy. Nhiều năm qua, nghề sản xuất giày dép không chỉ tạo công ăn việc làm ổn định, cải thiện đời sông của nhiều người dân, giúp thay đổi diện mạo làng quê. Tuy nhiên, người dân nơi đây cùng một số xã lân cận như Châu Can, Thượng Yên đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và nỗi lo bệnh tật bởi khói bụi phát sinh trong quá trình đốt rác thải công nghiệp của các hộ làm nghề gây ra tác động xấu đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em. Ước tính, hiện nay, xã Phú Yên có 500 cơ sở sản xuất da giày lớn nhỏ, lượng rác thải rắn thải ra hàng ngày khoảng 7 - 8 tấn/ngày.

 

Trạm trung chuyển - phân loại - xử lý rác thải thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên

 

     Theo Chủ tịch UBND xã Phú Yên Dương Minh Tuấn, tình trạng ô nhiễm môi trường do đốt rác thải công nghiệp trên địa bàn xã đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng hiện xã đang loay hoay, lúng túng trong việc thu gom, xử lý nguồn rác thải công nghiệp. Bởi loại rác này nguy hại, không có bãi chứa nên Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nam Thăng Long (đơn vị đang thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt cho xã) từ chối nhận hợp đồng thu gom loại rác này. Trong khi đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, họp với lãnh đạo huyện, xã đều kiến nghị về vấn đề xây dựng bãi xử lý rác công nghiệp, nhưng đến nay, huyện cũng như ngành chức năng vẫn chưa có ý kiến. Vì vậy, các hộ làm nghề tự thuê người thu gom, vứt và đốt rác bừa bãi ra các triền sông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, cũng như sức khỏe người dân, đặc biệt là các thôn Giẽ Hạ, Thủy Phú và một số xã lân cận.

     Để giải quyết thực trạng này, huyện Phú Xuyên đã có đề xuất với TP Hà Nội để xây 1 lò đốt rác thải công nghiệp mini dành riêng cho xã. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có động thái gì. Trước mắt, để xử lý bài toán rác thải công nghiệp ở Phú Yên, huyện đã làm việc với Công ty Môi trường và đô thị Urenco, để toàn bộ rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp từ làng nghề ở xã này sẽ được thu gom và xử lý triệt để từ đầu quý III/2017.

 

Nhật Minh

 

Ý kiến của bạn