Banner trang chủ

Nỗ lực khôi phục, phát triển rừng ngập mặn

05/03/2018

     Rừng ngập mặn (RNM) - Lá chắn sống phòng chống thiên tai - Lá phổi xanh điều hòa khí hậu và cũng là nơi cung cấp nhiều loài thủy, hải sản quý. Thế nhưng, RNM ngày một bị tàn phá với nhiều lý do đã và đang để lại những hậu quả khó lường. Vì thế, tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam đang tích cực tập trung khôi phục và trồng mới nhiều diện tích RNM.

     Rừng ngày càng thu hẹp

      Theo số liệu thống kê, tại Quảng Nam, RNM trên địa bàn huyện Núi Thành từ hơn 500 ha trước năm 2.000, đến nay tổng diện tích rừng hỉ còn hơn 100 ha, tập trung ở các xã như Tam Giang Tam Hải, Tam Nghĩa. Trong khi đó, diện tích RNM dọc ven biển ở các đại phương khác cũng ngày càng thu hẹp.

     Tại TP. Hội An, được sự hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ, gần đây, khu rừng dừa Bảy Mẫu rộng 120 ha đã được TP trồng mới thêm vài chục ha. Chủ trương khai thác du lịch kết hợp nuôi trồng thủy sản khu vực rừng dừa Bảy Mẫu của chính quyền TP. Hội An tạo điều kiện để cộng đồng cùng hưởng lợi. Thế nhưng, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ cần có giấy phép kinh doanh là thi nhau chặt dừa nước để san lấp lấy mặt bằng. Nhiều doanh nghiệp còn đổ đất đá xây kè chắn rồi bơm nước ngọt vào cho dừa tự chết.

 

 

     Tại Quảng Ngãi, vấn đề nuôi tôm khiến hàng trăm ha rừng bị san ủi, chặt phá. Theo ông Trần Đình Tiến - Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi, trước đây xã có đến hơn 50 ha RNM. Thế nhưng, nhiều người dân bất chấp sự vận động, can ngăn của chính quyền, ồ ạt phá đi rất nhiều diện tích đước, sú, dừa nước. Dần dần, khu vực này chỉ còn vài cây trên diện tích chưa đầy 1 ha.

     Nỗ lực, hồi sinh phát triển rừng

     Nhận thấy mất RNM sẽ dẫn đến những nguy cơ khó lường, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Bảo vệ và phát triển rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó, Nhà nước sẽ đầu tư 1.000 tỷ đồng cho 19 tỉnh, thành ven biển, trong đó có Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đến năm 2020, các địa phương phục hồi và trồng mới gần 60.000ha rừng, nâng cao độ che phủ của rừng ven biển lên 20%.

     Riêng tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, thời gian qua, hai tỉnh đã quyết tâm khôi phục, phát triển RNM. Đồng thời xử lý nghiêm những kẻ cố tình tàn phá RNM. 

     Đối với sự xâm phạm trái phép rừng dừa Bảy Mẫu ở Quảng Nam, lãnh đạo TP. Hội An đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết, thống kê và ra quyết định xử lý 19 trường hợp vi phạm. 

     Theo kế hoạch, năm 2018 sẽ triển khai Dự án trồng RNM tại xã Tam Hòa, huyện Núi Thành với quy mô gần 8 ha; Dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, với tổng diện tích trồng phục hồi RNM 27,45 ha, trong đó, trồng rừng 23,90 ha, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung 3,55 ha, với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng cũng đang tiến triển tốt. 

     Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng đã tập trung triển khai nhiều dự án khôi phục và trồng mới RNM, nhằm giải quyết tình trạng xâm thực, tăng cường khả năng phòng hộ, điều hòa khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái ven bờ biển và tạo sinh kế cho người dân.

     Giai đoạn 2015 - 2020, Quảng Ngãi có 4 dự án trồng mới và phục hồi RNM ven biển là trồng mới 308 ha RNM; trồng 192 ha rừng phòng hộ ven biển và cảnh quan môi trường; trồng 200 ha, cải tạo 50 ha RNM ven biển. Điển hình như xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, trong vòng 2 năm nay, đã có hơn 60 ha diện tích cây đước và cóc trắng bản địa được trồng mới, nâng tổng số diện tích RNM tại đây lên gần 100 ha.

     RNM nếu được bảo vệ tốt, không chỉ là lá chắn sóng mà còn giúp phát triển kinh tế hiệu quả, vì RNM phát triển trở thành nơi sinh sản và trú ngụ của các loài thủy hải sản, chim chóc... nếu khai thác đúng cách sẽ đem lại thu nhập cao cho người dân. Thật đáng mừng khi chính quyền và người dân nơi đây đã cùng nhau ký vào cam kết trong quy chế ban hành quản lý, sử dụng RNM hiệu quả. Trường hợp xâm hại đến rừng bị phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

 

Vũ Hồng (Theo daidoanket.vn)

Ý kiến của bạn