Banner trang chủ

Năm 2015: Năng lượng sạch trở thành nguồn cung cấp điện năng lớn nhất thế giới

08/11/2016

     Năm 2015 đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với ngành năng lượng sạch (NLS) khi lần đầu tiên trong lịch sử, năng lượng tái tạo (NLTT) đã vượt qua tất cả các hình thức cung cấp năng lượng khác để trở thành nguồn cung cấp điện năng lớn nhất, góp phần tạo ra hơn 50% lượng điện năng mới trên toàn thế giới.

     Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), tỷ lệ tăng trưởng NLTT giai đoạn 2015 - 2021 sẽ lớn hơn 13% so với dự báo và chịu trách nhiệm cho 28% tổng sản lượng điện năm 2021 (tăng 5% so với dự báo). Như vậy, trung bình mỗi năm, NLTT sẽ chiếm khoảng 1% thị trường ngành điện lực. Trong 5 năm tới, tuy NLTT chỉ chiếm khoảng ¼ tổng số điện của thế giới, nhưng lại tương đương với 7.600 terawatt giờ điện (xấp xỉ bằng tổng sản lượng điện kết hợp giữa Mỹ và Liên minh châu Âu hiện nay).

 


Trên thế giới có đến 500.000 tấm pin mặt trời mới được lắp đặt mới mỗi ngày (Ảnh: sciencealert)

 

     Ở những thị trường mới nổi, tỷ lệ phát triển NLTT tăng nhanh. Tại Trung Quốc, trong năm 2015, cứ mỗi giờ lại có 2 tuabin gió mới được lắp đặt và đến nay đã xây dựng thêm gần 20.000 tuabin mới. Theo các nhà đầu tư, Trung Quốc đã chiếm đến 50% tổng sản lượng điện năng từ nguồn năng lượng gió mới, góp thêm 40% công suất cho NLTT toàn cầu.

     Hiện nay, Trung Quốc, Ấn Độ và Mêxicô đang cạnh tranh trong cuộc đua giá điện từ NLTT nhờ vào sự phát triển của công nghệ và thị trường mở. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, cần phải giữ vững đà tăng của nguồn NLTT, bởi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa có chính sách phát triển NLTT đủ mạnh. Ở Trung Quốc, sự gia tăng chóng mặt của nguồn NLS cũng không đủ đáp ứng nhu cầu điện năng đang ngày càng cao của đất nước. Trong khi đó, tại Mỹ, EU và Nhật Bản, công suất NLTT dự kiến ​​sẽ đáp ứng được nhu cầu điện năng trong vòng 5 năm tới.

 

An Vi

Ý kiến của bạn