Banner trang chủ

Khu bảo tồn Sao La - Tiềm năng về du lịch sinh thái

04/04/2016

     Nhắc đến Huế, du khách thường nghĩ đến các sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế du lịch Thừa Thiên - Huế còn nhiều tiềm năng mang tính đặc trưng cần được khai phá. Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế cần nỗ lực mang đến du khách một cảm nhận mới về vùng đất cố đô này. Thiên nhiên ở Khu bảo tồn (KBT) Sao La là một tiềm năng về du lịch sinh thái cần được đầu tư bảo tồn và khai thác du lịch sinh thái (DLST).

 

 

     KBT Sao La là khu vực có hệ động vật, thực vật phong phú và đa dạng. Chúng chứa đựng nguồn gen phong phú đa dạng của hơn 1.200 loài động thực vật. Đặc biệt, đây là nơi duy nhất có sự hiện diện của ba loài thú lớn mới phát hiện trên thế giới có giá trị bảo tồn toàn cầu là Mang lớn (Megamuntiacus vuquangensis), Mang Trường Sơn (Caninmuntiacus truongsonensis) và Sao La (Pseudoryx nghetinhensis). Đây là một trong ít khu vực ở Việt Nam có sự ghi nhận của cả 3 loài này, và đó phải là những loài cần được ưu tiên bảo tồn trong khu vực, hiện tại và trong tương lai.

     KBT Sao La được đầu tư sẽ trở thành nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn và ý nghĩa cho hiện tại và tương lai. Khi nhu cầu xã hội phát triển thì khu bảo tồn đủ điều kiện đáp ứng cho du lịch đem lại nguồn lợi trực tiếp qua các dịch vụ du lịch để góp phần bảo tồn tốt hơn. KBT còn giữ lại được diện tích lớn rừng kín thường xanh nhiệt đới, là nơi sống của nhiều loài chim, thú quý hiếm, những khu rừng nguyên sinh kéo dài từ A Roàng đến tận Quảng Nam với nhiều thác cao, vực sâu rất hấp dẫn đối với loại hình du lịch sinh thái và dành cho ai thích phiêu lưu, mạo hiểm, ưa cảm giác mạnh; cùng với đường Hồ Chí Minh huyền thoại và bản sắc văn hóa của dân tộc Cà Tu, Tà Ôi… sẽ tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nhà nghiên cứu cũng như khách du lịch.

     DLST là loại hình du lịch và tham quan có trách nhiệm với môi trường tại những vùng thiên nhiên còn tương đối nguyên sơ như KBT Sao La, do đó, nếu xây dựng được 1 kế hoạch phát triển DLST phù hợp sẽ giúp du khách thưởng thức và hiểu biết thiên nhiên (có kèm theo các đặc trưng văn hoá - quá khứ cũng như hiện tại) sẽ đóng góp và hỗ trợ tích cực đối với công tác bảo tồn, đóng góp  cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng các xã vùng đệm.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn